ปชป.ตั้ง"ประมวล พงศ์ถาวราเดช" ส.ส.ประจวบฯนั่ง"ประธานส.ส."

02 ก.ค. 2566 | 09:52 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ก.ค. 2566 | 10:03 น.

ปชป.ปฐมนิเทศ ส.ส.66 ครั้งแรก "ชวน" กำชับ ความประพฤติห้ามกดบัตร-เล่นพนัน พร้อมตั้ง"ประมวล พงศ์ถาวราเดช" ส.ส.ประจวบฯ นั่ง "ประธานส.ส."

วันที่ 2 ก.ค.2566 เนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการจัดปฐมนิเทศ ส.ส. ปี 66 ครั้งแรก โดยมี นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร่วมกันเป็นประธานในที่ประชุม ว่า

วาระการประชุมในวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสภาผู้แทนราษฎร  มาให้ความรู้ถึงหลักรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุมสภา ขั้นตอนในการเสนอร่างกฎหมาย และการตั้งกระทู้ถาม การทำหน้าที่กรรมาธิการสามัญ การปฏิบัติตนในที่ประชุม รวมถึงบทบาทหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 

 

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะอดีตประธานสภา และอดีตหัวหน้าพรรค ได้เล่าประสบการณ์การทำงานในสภา ทั้งเรื่องข้อบังคับ ระเบียบ วิธีประพฤติปฏิบัติตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมย้ำว่า ส.ส. ของประชาธิปัตย์ ไม่ควรให้เกิดกรณีกดบัตรแทนกัน และไม่ควรมีการเล่นการพนันโดยเด็ดขาด

เน้นย้ำให้ศึกษาอุดมการณ์ของพรรค เพื่อใช้ประกอบในการทำหน้าที่ในการอภิปรายซึ่งจะทำให้มีหลักในการทำหน้าที่สภาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้อวยพรให้ ส.ส.ทุกท่านตั้งใจทำงานให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน ประเทศชาติ และบ้านเมืองต่อไป

พรรคประชาธิปัตย์ จัดปฐมนิเทศ ส.ส. ปี 2566

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงบทบาทของ ส.ส. ในหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติว่า แม้ครั้งนี้ประชาธิปัตย์ได้ที่นั่งมาน้อย ดังนั้นจึงต้องทำงานอย่างหนักในการผลักดันกฎหมายสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค กล่าวว่า บทบาทของ ส.ส.ในสภา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ล้วนมีความจำเป็นทั้งสิ้น นอกจากจะต้องมีภารกิจในพื้นที่แล้ว ยังมีภารกิจพรรคที่จะต้องช่วยกันทำให้พรรคประชาธิปัตย์เติบโตต่อไปในอนาคตด้วย 

“บทบาทในสภาถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และเป็นพื้นฐานสำคัญของ ส.ส.ทุกคน เพราะทุกคนคือผู้แทนราษฎร  บทบาทในสภา จึงเป็นหัวใจ เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนให้ความสนใจ  ให้ความสำคัญกับบทบาทในสภา ไม่ว่าจะมาจากรัฐบาล หรือฝ่ายค้านก็ตามในอนาคตนี้” 

จากนั้นที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้มีการเสนอชื่อประธานส.ส. รองประธาน ส.ส. และเลขาที่ประชุม ส.ส. ซึ่ง พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส. จังหวัดสงขลา ได้เสนอ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธาน ส.ส.

พรรคปชป.ปฐมนิเทศ ส.ส.ปี 2566

และมีรองประธาน ส.ส. 3 คน ประกอบด้วย นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส. จังหวัดอุบลราชธานี นายทรงศักดิ์ มุสิกอง ส.ส. จังหวัดนครศรีธรรมราช และ น.ส. สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส. จังหวัดตรัง ส่วนตำแหน่งเลขานุการที่ประชุม คือ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ โดยที่ประชุม ส.ส. ให้ความเห็นชอบ