“เศรษฐา”ตั้ง“วิษณุ”นั่งที่ปรึกษานายกฯ เปิดทางเข้าร่วมประชุมครม.ได้

29 พ.ค. 2567 | 13:17 น.

“เศรษฐา”เตรียมตั้ง “วิษณุ เครืองาม” ให้นั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี หวังคุยราชการ-ให้สัมภาษณ์-เข้าประชุมครม.ได้ ชี้เป็นคนมีความรู้ความสามารถ

วันนี้(29 พ.ค. 67) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากฮ่องกง ถึงกรณีเตรียมแต่งตั้ง นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ที่ผ่านมาคนของพรรคเพื่อไทยพูดถึง นายวิษณุ ในทางลบค่อนข้างเยอะ ห่วงความรู้สึกหรือไม่ว่า

“ผมเชื่อการที่เรามีการพูดคุยกัน พูดในฐานะส่วนตัว แน่นอนเรามีความเห็นที่แตกต่างกันหลายเรื่องในอดีต เห็นด้วยก็มีหลายเรื่อง ชื่นชมก็มีหลายเรื่อง ที่ผมพูดไปในหลายๆ เรื่องเป็นเรื่องของความ ไม่ใช่เรื่องของคน อาจจะไม่เห็นด้วยบางเรื่องที่ท่านทำ แต่ว่าเหมือนกับทุกท่าน เราอยู่ด้วยกันกับคนที่บ้าน หรือเพื่อนๆ เราเราไม่เห็นด้วยก็มีหลายเรื่อง แต่หลายเรื่องเราก็เห็นด้วย อันนี้ก็เป็นความสวยงามของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เห็นต่างแต่อยู่ด้วยกันได้

 

เพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ ท่านมีความรู้ความสามารถ เรื่องในอดีตที่เราไม่เห็นด้วย แต่ผมเชื่อว่าเราสามารถสื่อสารกันได้ สามารถอยู่ร่วมกันได้ เราสามารถมาทำงานเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้” 

เมื่อถามว่าในอดีตนายกฯ เคยมีทัศนคติด้านลบต่อนายวิษณุ จะทำให้กินแหนงแคลงใจกันหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่พูด เรื่องความตอนนั้น ไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องที่ตนไม่เห็นด้วย แต่เชื่อว่าวันที่ไปหา นายวิษณุ ได้พูดคุยกัน คิดว่าสามารถสรุปได้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในประเด็น ไม่มีปัญหา 

ส่วนการที่ดึงนายวิษณุ มาเพื่อช่วยในคดี 40 สว. นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกดึง นายวิษณุ มาทำเรื่อง 40 สว. ท่านมาเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แล้วท่านมีหน้าที่ตามที่ประกาศไป คุยราชการได้ ให้สัมภาษณ์ได้ เข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ ก็เป็นหลายเรื่องที่ท่านมีความชำนาญ 

“ผมไม่ได้บอกเอามาช่วยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นเรื่องที่ได้รับการมอบหมายจากนายกฯ เหมือนที่ปรึกษาของนายกฯ หลายๆ ท่าน”
เมื่อถามว่าวันที่ได้คุยกับนายวิษณุ มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่บอกขอให้เป็นเรื่องที่ตนสนทนาระหว่างท่านดีกว่า สองคน