นายกฯเผยกำลังแก้ไขคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เดดไลน์ 10 มิ.ย.นี้

05 มิ.ย. 2567 | 05:14 น.

“นายกฯ”เผยกำลังแก้ไขคำชี้แจงส่งศาลรัฐธรรมนูญ ครบกำหนด 10 มิ.ย.นี้ ชี้ปัญหาการเมืองช่วงนี้ไม่น่าห่วง รับคนเพื่อไทยมีทั้งพอใจและไม่พอใจ กรณีตั้ง“วิษณุ”ช่วยงานรัฐบาล

ช่วงเช้าวันนี้ (5 มิ.ย. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี หารือร่วมกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ และ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งใกล้เวลาครบ 15 วันที่ให้ส่งคำชี้แจงว่า ไม่ได้ พบกับตน และตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย นายวิษณุเพียงแต่ประชุมกับทีมงาน ให้ท่านได้มีเวลาดูเรื่องต่างๆดีกว่า

เมื่อถามว่าครบกำหนดส่งคำชี้แจงที่ระบุไว้ 15 วันตรงกับวันที่เท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ครบกำหนดในวันที่ 10 มิ.ย.นี้

เมื่อถามาถึงขณะนี้ยังมีความกังวลอะไรหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า เรื่องกังวลไม่ต้องถามกังวลทุกเรื่อง

เมื่อถามอีกว่าตอนนี้คำชี้แจงทำเสร็จแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า กำลังมีการแก้ไขอยู่ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมามีการประชุมก็เห็นยังมีการแก้ไขอยู่

นายเศรษฐา ยังตอบคำถามปัญหาการเมืองมีอะไรน่าห่วงหรือไม่ในช่วงนี้ ว่า ไม่มีอะไรน่าห่วง ตอนนี้เรื่องของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ทีมงานกำลังเตรียมตัวอยู่โดยสภาผู้แทนราษฎร จะมีการพิจารณาในวันที่ 19 -21 มิ.ย.นี้

เมื่อถามถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยสนับสนุนนายกฯ ภายหลังไม่พอใจที่เชิญนายวิษณุ เครืองาม เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ มาช่วยงาน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนก็ได้ยินมา โดยติดตามจากสื่อ ซึ่งตนไม่ได้หนีที่จะเข้าร่วมประชุมพรรคแต่อย่างใด 

“ถ้าว่างผมก็จะเข้าตลอด ตอนนี้ความจริงสภาผู้แทนราษฎรก็ปิดสมัยประชุมอยู่ ก็ยังไม่มีเรื่องอะไร แต่ถ้าสภาเปิดแล้ว ผมคงจะเข้าไปอยู่ที่สภาในพฤหัสบดีเหมือนเดิม ถ้าว่างก็จะเข้าไปประชุมพรรคเพื่อไทยในวันอังคาร จะได้มีเวลาพบปะกับ ส.ส.” 

เมื่อถามว่าถ้านายกฯ เข้าไปพูดด้วยตัวเองจะทำให้สมาชิกมีความสบายใจมากขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง ถ้าว่างหรือมีเวลาก็จะเข้าไปและถ้าถามก็จะชี้แจงต่อไปเรื่อยๆ เหมือนคำถามที่สื่อถามแล้วถามอีก ตนมีหน้าที่ก็ต้องชี้แจงต่อไปเรื่อยๆ ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก ตนเข้าใจว่าท่านถามซ้ำอยู่ก็แสดงว่ายังมีความกังวลอยู่ ก็เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องอธิบายต่อไป