47 ผู้สมัครค้าน กกต. เลื่อนเลือก สว. ขู่ฟ้องศาลปกครอง

07 มิ.ย. 2567 | 05:30 น.

47 ผู้สมัครค้าน “กกต.” เลื่อนการเลือก สว. อ้างหากไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับจะเกิดความเสียหายยิ่งกว่า ชี้สั่งเลื่อน และกำหนดวันใหม่ อาจมีไปยื่นฟ้องศาลปกครองอีก

วันนี้ (7 มิ.ย. 67) กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำโดย นายเก่งกาจ คุปต์อัครภิญโญ ยื่นหนังสือถึง ประธาน กกต. เพื่อแสดงเจตจำนงคัดค้านการเลื่อนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 ระดับอำเภอ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ 

โดยอ้างอิงข้อมูลว่า กกต.จะมีการประชุมในวันที่ 7 มิ.ย. เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 อันเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว. ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ว่าขัดต่อรัฐมาตรา 107 หรือไม่

โดยคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. ใช้อำนาจตามมาตรา 35 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ปี 2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว. ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยข้อกฎหมายของศาลรัฐธรรมนูญ 

โดยในหนังสือคัดค้านได้แนบรายชื่อผู้สมัคร สว. จำนวน 47 คน และแจ้งว่า อาจมีรายชื่อเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อคัดค้านการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และหากการเลื่อนโดยไม่มีเหตุทางกฎหมายรองรับ จะก่อให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่า เพราะผู้สมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนได้เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการเลือกแล้ว ขณะเดียวกันงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการได้ถูกจัดสรรไปแล้ว

 อีกทั้งการเลื่อนจะทำให้ผู้สมัครบางคนไม่สะดวกหรือไม่ว่างที่จะไปเลือกในวันใหม่ที่จะกำหนด ทำให้เสียสิทธิ์ และอ้างอิงว่าคำสั่งเลื่อนนี้รวมถึงคำสั่งกำหนดกำหนดวันใหม่ จะเป็นเหตุให้ถูกตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายโดยศาลปกครองอีกด้วย

ขณะเดียวกัน นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัคร สว. ก็เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.สนับสนุนให้ดำเนินการเลือก สว. ตามกำหนดการต่อไป โดยไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

นายสนธิญา กล่าวว่า มาวันนี้เพื่อขอให้กกต.ดำเนินการเลือก สว.ไปตามกำหนดการเดิม เพราะถ้าย้อนกลับไปในช่วงที่ได้มาซึ่งกฎหมายพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาทั้ง สว. ปี 2561 ผ่านมา 6 ปีแล้ว ทำไมถึงพึ่งมาร้องตอนนี้ สถานการณ์ผ่านเลยมาแล้ว เข้าใจว่าเป็นสิทธิในการร้อง แต่เรื่องนี้ก็เป็นสิทธิของตนและประชาชนเช่นกัน ที่จะทวงถาม หรือสนับสนุนการทำงานของ กกต.

"การยื่นร้องขอให้ศาลพิจารณา เป็นการก่อกวนใช่หรือไม่ คุณกำลังจะทำให้การคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ ผมจึงขอให้ กกต. พิจารณาเดินหน้าให้เกิดการเลือก สว.ต่อไป ส่วนถ้ามีข้อสงสัยคนหนึ่งคนใดมีการจ้างเพื่อการลงคะแนนให้กับคนใดคนหนึ่ง จะรู้ได้เอง เพราะคะแนนจะมีการโชว์ 

ทั้งนี้ผมเชื่อมั่นในระบบของ กกต. รัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ผ่านการพิจารณาไตร่ตรอง สมบูรณ์ครบถ้วนแล้ว วันนี้ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการยื่นเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็นกฎหมายดังกล่าว"