ศาลรธน.จ่อเปิดไต่สวนคดีถอดถอนนายกฯ สั่งคู่กรณียื่นบัญชีพยานภายใน 17 มิ.ย.

12 มิ.ย. 2567 | 06:04 น.

ศาลรัฐธรรมนูญจ่อเปิดไต่สวนคดีถอดถอนนายกฯ สั่ง “เศรษฐา-40 สว.” ยื่นบัญชีระบุพยานภายในวันที่ 17 มิ.ย. ก่อนพิจารณาต่อ 18 มิ.ย.นี้


วันนี้(12 มิ.ย. 67) ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายในคำร้องที่ประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 40 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่านายพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์ สุจริตและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ( 4) และ( 5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง(4)ประกอบมาตรา 160(4)(5) หรือไม่ 

โดยศาลฯ มีคำสั่งให้คู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 17 มิ.ย 67 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิ.ย.67
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2667 นายเศรษฐา ทวีสิน ออกมาเผยว่า ได้ส่งคำชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่  7 มิ.ย. 2567 

“แต่ขออย่าถามว่ากังวลหรือไม่ เพราะผมกังวลตลอดเวลา ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ขอให้อยู่ในขั้นตอนของศาลก็แล้วกัน ผมยังไม่ขอเปิดเผยแนวทางการต่อสู้ และขอใช้คำว่าชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าบอกไป หากฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายตุลาการมีคำถาม เราเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องชี้แจงไป เราก็ต้องให้ความเคารพ หากขาดข้อมูลอะไรท่านก็เรียกมา” นายกฯ ระบุ