ศาลรธน.สั่ง“กกต.”ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกลภายใน 17 มิ.ย.

12 มิ.ย. 2567 | 05:42 น.

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “กกต.” ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกลภายใน 17 มิ.ย.นี้ พร้อมให้สำนักงานศาลศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนพิจารณาต่อ 18 มิ.ย.

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายในคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค

และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี 

 

นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตามพ.ร.ป ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 

โดยศาลฯ มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะผู้ร้องยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย 67 และเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูต่อไป โดยกำหนดนักพิจารณาครั้งต่อไปในวันอังคารที่ 18 มิ.ย 67
 

             ศาลรธน.สั่ง“กกต.”ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานคดียุบพรรคก้าวไกลภายใน 17 มิ.ย.