“ฉัตรชัย”ชี้“บิ๊กต่อ”คัมแบ็ค ผบ.ตร. ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ

19 มิ.ย. 2567 | 09:43 น.

“ฉัตรชัย”เผย “บิ๊กต่อ”ได้กลับปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ตร. หรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯ คณะกรรมการตรวจสอบไม่ได้ชี้มูลความผิดใคร ไม่ต้องส่ง ป.ป.ช.สอบต่อ

วันนี้ (19 มิ.ย. 67) ที่รัฐสภา นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) หลังผลสอบเสร็จสิ้น จะเข้ามารายงานนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ว่า นายกฯ มอบหมายนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด 

เมื่อถามว่าพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายให้ นายวิษณุ ดูแลเรื่องนี้ 

ส่วนจะสามารถเปิดเผยผลตรวจสอบได้หรือไม่ว่ามีคนหนึ่งได้ไปต่อ ส่วนอีกคนหนึ่งโดนใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย ส่ายศีรษะ ก่อนจะตอบว่า นายวิษณุ จะเป็นผู้แถลงพรุ่งนี้ 

เมื่อถามว่าผลสอบของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังไม่แล้วเสร็จต้องต่อเวลาอีกใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า พรุ่งนี้ขอให้ฟัง นายวิษณุ แถลง 
เมื่อถามว่าพรุ่งนี้ทุกอย่างจะเคลียร์ใช่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า พรุ่งนี้ให้รอฟังนายวิษณุ แถลง 11 โมง 

เมื่อถามอีกว่าการตรวจสอบสอบแค่ข้อเท็จจริง หรือชี้มูลความผิด นายฉัตรชัย กล่าวว่า ไม่ได้ชี้มูลความผิด เป็นเรื่องของข้อเท็จจริงในแง่กฎหมาย รายละเอียดให้รอฟังนายวิษณุ 

เมื่อถามว่าประเด็นใดที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่ คณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ไปร่วมตรวจสอบใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า ไม่ได้ไปก้าวล่วงกับกระบวนการยุติธรรม 

เมื่อถามว่าผลการตรวจสอบจะยื่นต่อ ป.ป.ช. หรือหน่วยงานที่กำลังดำเนินการตรวจสอบอื่นอยู่หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า นายกฯ สั่งตั้งกรรมการ เมื่อสอบเสร็จก็ส่งให้นายกฯ ก็ถือว่าจบหน้าที่ของคณะกรรมการ 

เมื่อถามต่อว่าผลการตรวจสอบมีการชี้แนะว่าต้องส่งให้หน่วยงานใดตรวจสอบต่อหรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริงในข้อกฎหมาย 

เมื่อถามว่าแสดงว่าข้อกฎหมายถึงหน่วยงานไหน ก็ถึงหน่วยงานนั้นใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย กล่าวว่า ตามกระบวนการยุติธรรม 

เมื่อถามว่าทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีเฮใช่หรือไม่ นายฉัตรชัย ไม่ได้ตอบคำถาม