ลุ้น“วิษณุ”แถลงผลสอบ“บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” พรุ่งนี้ 11.00 น.

19 มิ.ย. 2567 | 06:33 น.

“วิษณุ เครืองาม”เตรียมแถลงผลสอบ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” พรุ่งนี้ 11.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังได้รับมอบหมายจากนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่มี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธาน ตรวจสอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เสร็จสิ้นแล้ว และมอบหมาย นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงนั้น 

มีรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) นายวิษณุ จะแถลงรายละเอียดผลสอบ ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 11.00 น.

ก่อนหน้านั้น ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า  ตอนนี้นายฉัตรชัย บอกมาแล้วว่าเรียบร้อยแล้ว ขอเรียนอย่างนี้ว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งการทำงานมีความเป็นอิสระ ส่วนในการชี้แจงข้อมูล นายวิษณุ เครืองาม  เป็นผู้แถลงและดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่าจะแถลงได้วันไหน นายกฯกล่าวว่า ไม่ทราบ เดี๋ยวต้องขอเช็กดูก่อน วันนี้ นายฉัตรชัย จะเข้ามาหาตนด้วยในช่วงบ่าย ก็เร็วๆ นี้แหละ ไม่วันนี้บ่าย ก็พรุ่งนี้ หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น


เมื่อถามว่าผลการตรวจสอบที่ออกมาเป็นบวกกับทั้ง 2 คน หรือแค่คนเดียว นายกฯ ยิ้ม ก่อนจะกล่าวว่า “เดี๋ยวรอฟังการชี้แจง”

สำหรับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ที่นายกฯ แต่งตั้งขึ้น ประกอบด้วย 1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย 2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด และ 3. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ

โดยนายกฯ มอบหมายให้คณะกรรมการชุดนี้สอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือน เพื่อพิจารณาว่าจะย้ายนายตำรวจทั้งสองกลับมาทำงานตามปกติหรือไม่ หรือจะให้ช่วยราชการสำนักนายกฯ ต่อไป