เบื้องลึก ครม.แพทองธาร นัดแรก แก้คำแถลงนโยบาย เปลี่ยนผ่านเกณฑ์ทหาร

07 ก.ย. 2567 | 08:35 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.ย. 2567 | 08:45 น.

อินไซต์ ครม.แพทองธาร นัดแรก ถกรายละเอียดร่างแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา พร้อมแก้เนื้อหาหลายประเด็น โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านเกณฑ์ทหาร แต่ยังคงเนื้อหาส่วนใหญ่ไว้คล้ายรัฐบาลเดิม เช็คเบื้องหลังทั้งหมดที่นี่

การประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ วันนี้ (7 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ครั้งแรกของ “ครม.แพทองธาร” นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งหมด 36 คน มีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาการจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ก่อนที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ในช่วงระหว่างวันที่ 12 - 13 กันยายน 2567 นี้ 

 

การประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ 7 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ครั้งแรกของ “ครม.แพทองธาร”

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยบรรยากาศการประชุมครม.นัดพิเศษ ซึ่งเป็นครั้งแรกของนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร กับฐานเศรษฐกิจ ว่า หลังจากนายกฯ ได้นำคณะรัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพหมู่ที่ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเสร็จสิ้น ก็ได้ขึ้นมาประชุมครม. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล 

โดยเมื่อเริ่มประชุมนายกฯ ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรี น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ มาเป็นแนวทางการปฏิบัติในการบริหารราชการแผ่นดิน

พร้อมกันนี้นายกฯ ยังระบุว่า หลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้นแล้ว ให้รัฐมนตรีที่กำกับกระทรวงต่าง ๆ เร่งการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ รวมไปถึงข้าราชการระดับสูงที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งโดยเร็วที่สุด และยังเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในทันที

จากนั้นที่ประชุมครม. ได้หารือถึงวาระการจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้จัดพิมพ์เป็นหนังสือมาแจกให้ที่ประชุมครม.ได้พิจารณาก่อนจำนวนกว่า 50 เล่ม โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ก็เป็นนโยบายที่คล้ายกับนโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

ทั้งนี้หลังจากรัฐมนตรีได้รับหนังสือคำแถลงนโยบายแล้ว ก็ได้เสนอความคิดเห็น และขอให้ปรับแก้ไขรายละเอียดหลายเรื่อง

“ที่ประชุมได้ร่วมกันเสนอความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ของคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยประเด็นหนึ่งที่มีการปรับปรุงคือ การปรับเปลี่ยนเนื้อหาเรื่องการเกณฑ์ทหาร จากเดิมเขียนว่า จะเปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ มาเป็น เปลี่ยนผ่านการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ แทน” แหล่งข่าว ระบุ

ขณะเดียวกันยังมีการปรับเนื้อหาของคำแถลงนโยบายบางส่วน ภายหลังจากได้รับการโจมตีจากพรรคฝ่ายค้าน ในประเด็นเรื่องเกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องการดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

แหล่งข่าว เล่าว่า ในการประชุมวาระเกี่ยวกับการจัดทำคำแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ได้มีรัฐมนตรีหลายคนที่เสนอความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ทำให้นายกฯ ได้สอบถามในที่ประชุมว่า ประเด็นที่รัฐมนตรีเสนอมานั้น อยู่ที่หน้าไหน เพื่อจะได้เปิดเอกสารคำแถลงนโยบายที่แจกมา และเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ถูกต้อง เป็นรายประเด็นไป

โดยหลังที่ประชุมครม. ได้พิจารณาแล้ว ก็ได้มอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รับข้อเสนอต่าง ๆ ไปพิจารณาปรับแก้เนื้อหาต่อไป

“ร่างคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อครม. ฉบับนี้ จะเหมือนกับรัฐบาลเดิมของนายเศรษฐา ทวีสิน ประมาณ 80-90% จะมีแค่ปรับเนื้อหารายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น เพราะถือเป็นการสานต่อนโยบายหลักของรัฐบาลเดิมที่ได้ทำมาแล้วให้เกิดความต่อเนื่อง” แหล่งข่าว กล่าวทิ้งท้าย

 

เบื้องลึก ครม.แพทองธาร นัดแรก แก้คำแถลงนโยบาย เปลี่ยนผ่านเกณฑ์ทหาร