“ภูมิธรรม”ขยายเวลาจัดทำ“โผทหาร” คาดสัปดาห์หน้าจบ

16 ก.ย. 2567 | 05:09 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 05:23 น.

“บิ๊กอ้วน-ภูมิธรรม”รมว.กลาโหมคนใหม่ ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ เผยได้ขยายเวลาจัดทำโผทหาร แต่ยืนยันจะพยายามทำให้เร็วที่สุด คาดสัปดาห์หน้าจบ

วันที่ 16 ก.ย.2567  ที่กระทรวงกลาโหม ได้จัดพิธีต้อนรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.เสกสรรคันธ เสนาธิการทหารอากาศ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ และคณะนายทหาร ชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียง

โดยพิธีเริ่มในเวลา 10.00 น. นายภูมิธรรม ทำพิธีสักการะหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธ์ภายในกระทรวงกลาโหม ก่อนกระทำพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ  

จากนั้น เข้ารับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของกระทรวงกลาโหม พร้อมมอบนโยบายก่อนรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 เวลา 16.00 น. นายภูมิธรรม ได้เรียกผบ.เหล่าทัพ มาประชุมที่กลาโหม เพื่อหารือการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล

โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม พร้อม ปลัดกลาโหม ผบ.ทสส. ผบ.ทบ และ ผบ.ทอ. โดย ผบ.ทร. ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมเพราะเดินทางไปต่างประเทศแต่ได้วิดีโอคอล มาร่วมประชุมใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ 

ก่อนหน้านั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีลงนามตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม ว่า ตนเพิ่งเซ็นแต่งตั้งไป เมื่อวันที่ 13 ก.ย. วันเดียวกัน (16 ก.ย.) คงจะปฏิบัติหน้าที่ได้ 

ส่วนตำแหน่งอื่นจะค่อยๆ ดูไป จะเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด เพราะวันนี้ต้องการให้ทางกองทัพรับทราบเป้าหมายเจตนารมณ์ของรัฐบาล ที่เข้าไปเพื่อต้องการจะร่วมมือกันพัฒนากองทัพให้สนับสนุนการทำงานของประชาชนได้ ซึ่งจริงๆ กองทัพทำกันอยู่แล้ว 

และวันนี้เมื่อตนได้เข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว จะมีโอกาสได้รับฟังสรุปของทางกองทัพ และนั่งรับประทานอาหารกันทั้ง 4 เหล่าทัพ วันนี้ครบ 7 เสือเลย ส่วนบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย วันนี้ตนจะนั่งดูรายละเอียด ที่ผ่านมาเพียงแต่รับทราบและได้คุยกับทางกองทัพบ้าง แต่จะได้ข้อสรุปหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน เพราะหลังจากเสร็จพิธีจะมีเวลาแค่ช่วงรับประทานอาหาร พอตอนบ่ายวันเดียวกันต้องมาประชุมกับนายกฯ ที่ทำเนียบฯ

                       ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ผู้สื่อข่าวถามว่าโผทหารจะเสร็จเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้ขยายเวลาไปแล้ว ยังสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสม แต่ยืนยันว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด และวันเดียวกัน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ คิดว่าวันนี้คงจะมีโอกาสคุยกันอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าในส่วนของ ผบ.ทร.ยังมีปัญหา ในฐานะที่เป็นผู้พิจารณา จะหนักใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การคัดเลือก ผบ.ในแต่ละปีไม่ได้มีปัญหาอะไร ทุกอย่างจบลงด้วยดีมาตลอดทุกปี ปีนี้ก็น่าจะจบลงด้วยดีเช่นกัน เพราะเชื่อว่าทุกคนไม่น่าจะมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์อะไร เป็นเรื่องที่เราสามารถคุยกันพี่ๆ น้องๆ ในกองทัพว่าหลักเกณฑ์ หลักการอยู่ที่ตรงไหน ดีหรือไม่ดีอย่างไร

ดังนั้น คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร คิดว่าไม่ภายในสัปดาห์หน้า หรืออาจจะต่อไปอีกหน่อย ไม่เกิน 2 สัปดาห์หรอก แต่คิดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 17 ก.ย. จะมีวาระพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในส่วนที่พร้อม ถ้าส่วนไหนยังไม่พร้อมให้รอไปก่อน อย่างของตนที่ปรึกษารัฐมนตรี กับผู้ช่วยรัฐมนตรี ยังต้องรอพิจารณาดูก่อน แต่จะเร่งให้เร็วที่สุด 2 สัปดาห์น่าจะเรียบร้อย