ประชุมใหญ่ศาลรธน.เอเชีย ชี้"ยุบพรรค"ควรมาจากเหตุใช้ความรุนแรงเท่านั้น

18 ก.ย. 2567 | 11:36 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 11:46 น.

ประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย ครั้งที่ 6 “นครินทร์”หวังสมาชิกแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้าน “จานนี บุคูอือโจ” หวังความเป็นอิสระขับเคลื่อนความยุติธรรม พร้อมจับตามเรื่องยุบพรรค ที่ควรมาจากเหตุใช้ความรุนแรงเท่านั้น

วันนี้ (19 ก.ย. 67)  นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย  กล่าวเปิดการประชุมใหญ่สมาคมศาลธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย หรือ  AACC ครั้งที่ 6  ระหว่างวันที่ 17-21 กันยายน ซึ่งเป็นการจัดประชุมระหว่างประเทศภายใต้กรอบการดำเนินการของสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย   เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอบทความในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หลักนิติธรรม  การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ของบรรดาประเทศสมาชิก ผู้สังเกตการณ์  และแขกผู้ได้รับเชิญ    

                   นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

นายนครินทร์  กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุม และว่า ได้เห็นพัฒนาการของสมาคมสถาบันศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จ ในฐานะที่เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ในด้านหลักนิติธรรม การคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ  ซึ่งการประชุม  AACC เกิดขึ้นได้เพราะทุกคน

โดยหัวข้อในการประชุมครั้งนี้คือ "ศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าในการเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน"   มีเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากไม่มีส่วนร่วมกัน  และการประชุมนี้เป็นเวทีให้ทุกคนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  

จากนั้น นายจานนี บุคูอือโจ ประธานกิตติมศักดิ์ ผู้แทนพิเศษของคณะกรรมาธิการเวนิส กล่าวในวาระพิเศษผ่านวีดิทัศน์ ว่า อยากจะขอขอบคุณต่อศาลรัฐธรรมนูญแห่งประเทศไทย ที่ได้จัดงานในครั้งนี้ขึ้น    วิธีนี้จะเป็นวิธีที่เราได้หารือกัน  และขอบ คุณนายนครินทร์   ประธานศาลรัฐธรรมนูญในการเป็นผู้นำอันเยี่ยมยอด 

เห็นว่าเรื่องที่ทำเป็นสิ่งที่สำคัญ อยากให้นึกถึงความเป็นอิสระของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเราจะต้องให้คำแนะนำและแนวทางต่างๆ เพื่อผลักดันมีความเสรีภาพ เนื่องจากศาลบางประเทศที่ยังมีเรื่องของความขัดแย้งอยู่ ทางคณะกรรมมาธิการก็ได้ประสานงานผ่านการแลกเปลี่ยนทางศาลรัฐธรรมนูญและทางเครือข่ายในภูมิภาคต่างๆ  

ทางกรรมาธิการโดยตนเองก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ AACC   ก็ได้มีส่วนสำคัญมากในเรื่องของการพัฒนา ซึ่งทางเราเริ่มจากการที่เราคุยกันในทวิภาคีและในช่วงขยายต่อไป 

การสัมมนาก็เป็นจุดเริ่มต้นในปี 2005 ความร่วมมือของเรา ซึ่งนำไปสู่ความร่วมมือของเราจนถึงปัจจุบัน การประสานงานของเราก็ได้มาจากประชุมที่เกาหลีใต้ในปี 2006  และแข็งแกร่งมากขึ้น เมื่อเราได้ให้มีการสนับสนุนของเอเชีย ที่ได้มาจากการประชุมเคปทาวน์ ปี 2009 มีบทบาทที่สำคัญในการประชุมในปี 2014 

                     ประชุมใหญ่ศาลรธน.เอเชีย ชี้\"ยุบพรรค\"ควรมาจากเหตุใช้ความรุนแรงเท่านั้น

สิ่งต่างๆ แบบนี้ได้มาเป็นกฎบัตรต่างๆ  และช่วยให้ศาลต่างๆ ในเอเชียพัฒนาต่อไป ก็ขยายไปถึงเอเชียกลาง และนำมาสู่ทั้งทวีป     แน่นอนว่าเรามีอุปสรรคต่างๆ ให้เราจะต้องเอาชนะต่อไป นำไปสู่ความพัฒนาที่ยังยืน  

ทั้งนี้เราให้ความสำคัญในการป้องกันจากการกระทำรุนเเรง ป้องกันสิทธิมนุษยชนและสิทธิส่วนบุคคล เจตนารมย์ของศาลนี้ คือการปกป้องสิทธิมนุษยชน การคุกคามต่างๆ สร้างมาตรฐานที่สูงขึ้น การประชุมครั้งนี้เป็นการนำร่อง ก่อนที่จะเชื้อเชิญประเทศอื่นเข้ามาร่วมด้วย  ถือเป็นมาตรฐานของศาลรัฐธรรมนูญ

นายจานนี กล่าวว่า ตนเห็นว่า การจัดประชุมในช่วงนี้เป็นช่วงที่ดีมาก เพราะเป็นทศวรรษแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างท้าทาย  ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ๆ สำคัญแล้ว  สังคมจะเที่ยงธรรม วาระสำคัญของเราจะศึกษาในมิติต่างๆ บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญ  บทบาทของสิ่งแวดล้อมและความเสถียรภาพของเศรษฐกิจ  

ประเด็นสำคัญที่เราต้องศึกษา  คือ ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมประชาธิปไตยได้อย่างไร  รัฐบาลควรรับผิดชอบในการปกป้องสิทธิประชาชน ซึ่งการประชุมครั้งใหญ่นี้จะเปิดโอกาสให้แบ่งปันประสบการณ์ ในความรับผิดชอบของตนเองและข้อมูลต่างๆ  ระหว่างศาลแต่ละประเทศ  จากการที่เราได้เรียนรู้กันและกัน ก็จะได้ขับเคลื่อนความยุติธรรม 

                 ประชุมใหญ่ศาลรธน.เอเชีย ชี้\"ยุบพรรค\"ควรมาจากเหตุใช้ความรุนแรงเท่านั้น

การประชุมใหญ่ ครั้งนี้เราจะจัดเป็นประชุมย่อยในแต่ละทวีป   เพื่อที่จะสอบถามสมาชิกของเรา ดังนั้น ความเป็นอิสระ ของศาลถือเป็นประเด็นที่สำคัญมาก ถือว่า เป็นมาตรฐานในการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน เป้าหมายหลักของการประชุมเป็นโอกาสในการสร้างเสวนาระหว่างตุลาการ ดังนั้น เวลาเราพูดถึงเป้าหมายของการสนับสนุนแต่ละประเทศ เรามีภารกิจของการขับเคลื่อนความยุติธรรม และเราจะจัดอีกครั้งที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน 

สำหรับหลายๆ กรรมาธิการได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาเมื่อพูดถึงสิทธิของพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยุบพรรคก็ตาม ประเด็นเรื่องเกี่ยวกับการยุบพรรคก็กลายเป็นคำถามเมื่อเดือนที่แล้ว 

“เราได้ถามถึงเรื่องการยุบพรรคแห่งหนึ่งและจะมีผลกระทบแต่ละพรรคนั้น ในประเทศยุโรป เมื่อเกิดเหตุการณ์บ้านเมืองนั้น ก็จะเกิดการรักษาของกระบวนการทางประชาธิปไตย เราควรต้องเคารพความเป็นสัดส่วน ในการที่อยู่ตรงกลาง  การยุบพรรคใดพรรคหนึ่งนั้น ควรเป็นมาตรการขั้นสุดท้าย  ในกรณีที่พรรคนั้นมีเจตนารมณ์ในการใช้ความรุนแรง” นายจานนี ระบุ