คอนโด ฯ ต่ำ3ล้านไตรมาสแรกลดวูบหนีแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อ

16 พ.ค. 2567 | 02:39 น.

คอนโดฯต่ำ3ล้าน หรือราคาไม่เกินตารางเมตรละ 100,000 บาทไตรมาสแรกลดวูบ หนีแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อมีผลต่อเนื่องมาถึงรายได้ -การหมุนเวียนเงินของผู้ประกอบการ

 

 

คอนโดมิเนียมในระดับราคาไม่เกินตารางเมตรละ 100,000 บาท หรือไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อยูนิต ยังเป็นคอนโดมิเนียมที่มีการเปิดขายใหม่มากที่สุดต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงตั้งแต่ปีพ.ศ.2563 เป็นต้นมา แต่ที่น่าสนใจ คือ ปีพ.ศ.2566 สัดส่วนของคอนโดมิเนียมในระดับราคามากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรมีมากขึ้น โดยอยู่ที่ประมาณ 39% ของคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่

ในขณะที่ปีพ.ศ.2565 คอนโดมิเนียมระดับราคาขายมากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรมีสัดส่วนประมาณ 29% ในขณะที่ช่วงปีพ.ศ.2563-2564 มีสัดสวนที่ประมาณ 20-22% เท่านั้น โครงการที่เปิดขายในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2567 คอนโดมิเนียมระดับราคาต่ำ3ล้านส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่ที่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้ามากกว่า 1 กิโลเมตรมีเพียง 14% เท่านั้นที่อยู่ในระยะไม่เกิน 500 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้า

 นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ สะท้อนว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาขายอาจจะมาจากการที่กลุ่มผู้ซื้อในระดับราคาตํ่ากว่า 3 ล้านบาทต่อยูนิตลงไป เนื่องจากมีปัญหาในการขอสินเชื่อธนาคาร ซึ่งมีผลต่อเนื่องมาถึงรายได้ และการหมุนเวียนเงินของผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการหลายรายจึงเลือกที่จะลดสัดส่วนของโครงการราคาไม่แพงลง แล้วมาเปิดขายโครงการที่มีราคาขายสูงขึ้น เพียงแต่จำนวนไม่ได้มากมายนัก 

ปีพ.ศ.2567 น่าจะเป็นปีแรกที่สัดส่วนของคอนโดมิเนียมราคาขายมากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตร หรือเกิน3ล้านบาทมีมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดยเริ่มเห็นทิศทางในการเปลี่ยนแปลงบ้างแล้วในปีพ.ศ.2566 อัตราการขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2567 มีทิศทางที่ตํ่าลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นของคนไทยที่ยังคงกังวลกับภาวะเศรษฐกิจต่อเนื่อง และหลายโครงการที่เปิดขายในไตรมาสที่ 4 ราคาขายที่ค่อนข้างสูง คือ มากกว่า 3 ล้านบาทต่อยูนิต ซึ่งมีผลให้กลุ่มผู้ซื้อมีจำนวนที่ลดลง นอกจากนี้ ผู้ซื้อบางส่วนอาจจะรอซื้อคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ เพราะมีความเป็นไปด้ที่รัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหารริมทรัพย์ในช่วงไตรมาสที่ 2 พ.ศ.2567

โครงการคอนโดมิเนียมต่ำ3ล้านบาท

ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจระยะยาวยังเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับคนไทยจำนวนมาก ดังนั้น การสร้างภาระระยะยาวอย่างการซื้อที่อยู่อาศัยอาจจะเป็นทางเลือกที่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนในช่วงนี้ ประกอบกับการขอสินเชื่อธนาคารที่มีความเข้มงวดในการพิจารณามาก ผู้ประกอบการหลายรายจึงพยายามให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมผู้ซื้อตั้งแต่ช่วงแรก

ที่เข้าไปชมโครงการ ผู้ประกอบการบางรายมีการให้ผู้ที่สนใจซื้อลองทำเรื่องขอสินเชื่อธนาคารกับเจ้าหน้าที่ของทางธนาคารที่ประจำที่โครงการเลยเพื่อจะได้รู้ว่าลูกค้ารายนี้สามารถขอสินเชื่อธนาคารได้หรือไม่ก่อนที่จะทำสัญญาจะซื้อจะขาย อีกทั้งยังเป็นการให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่สนใจซื้อโดยตรง