เศรษฐา ถกบิ๊กอสังหาฯ ฮ่องกง พร้อมสนใจลงทุนโครงการใหญ่ในไทย

08 ก.ค. 2567 | 07:30 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ค. 2567 | 07:37 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” หารือผู้บริหารบริษัท New World Development จำกัด บิ๊กอสังหาฯ จากฮ่องกง โดยสนใจเข้ามาลงทุนในโครงการสำคัญของประเทศไทย

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หารือกับนาย Adrian Cheng รองประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท New World Development จำกัด (NWD) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง โดยนายกฯ ระบุว่า บริษัท New World Development เชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และได้มีการลงทุนในประเทศไทยแล้วหลายโครงการ 

ตอนนี้ทางบริษัทสนใจที่จะลงทุนในโครงการ Landbridge และโครงการด้าน Biotech เกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งบริษัทฯ มีองค์ความรู้ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ผมจึงได้ให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการร่วมมือต่อไป

 

นายกรัฐมนตรี หารือกับบริษัท New World Development จำกัด (NWD) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญของการหารือว่า นายกฯ เชื่อมั่นว่าการพบปะหารือครั้งนี้จะเป็นก้าวแรกของความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมยินดีที่บริษัทฯ เห็นถึงศักยภาพความร่วมมือและการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยินดีอำนวยความสะดวก และนำประเด็นที่เกิดจากการหารือไปพิจารณาต่อ โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน และด้านศิลปะและวัฒนธรรม (Art & Culture) 

โดยในปี 2568 ถือเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าไทยมีศักยภาพและความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานควบคู่กับการยกระดับศิลปะวัฒนธรรม การจัดงานเทศกาลระดับโลกต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

นาย Adrian Cheng รองประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท New World Development จำกัด (NWD) กล่าวว่า บริษัทฯ ให้ความสนใจต่อการลงทุนในมิติต่าง ๆ เพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันในเอเชีย โดยเห็นถึงศักยภาพของไทย เช่น ด้านโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบการเงินดิจิทัล การสนับสนุนภาคท่องเที่ยวผ่านเทศกาลงานศิลปะและวัฒนธรรม รวมทั้งการพัฒนาเชิงการแพทย์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถเป็นอีกช่องทางเพิ่มความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ได้ในภูมิภาค

 

นาย Adrian Cheng (ซ้าย) รองประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท New World Development จำกัด (NWD)

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นสำคัญ ดังนี้

ด้านการลงทุน 

บริษัทฯ ให้ความสนใจ พร้อมศึกษาเพื่อการลงทุนในไทย เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน Landbridge การเงินดิจิทัล (Digital Finance) โดยให้ความสนใจกับแนวคิดริเริ่มทางการเงินดิจิทัลของประเทศไทย รวมทั้งด้านการพัฒนาเชิงการแพทย์ บริษัทฯ ให้ความสนใจถึงการผลิต การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง (Biotech) ในไทย ซึ่งจะสามารถส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ได้ 

นายกฯ ยืนยันว่า ไทยมีศักยภาพ และพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนร่วมกันต่อไป โดย BOI จะเป็นสื่อกลางสำคัญในการประสานงานร่วมกับบริษัทฯ

ด้านงานศิลปะและวัฒนธรรม 

นายกฯ เน้นย้ำถึงการจัดงานเทศกาลด้านศิลปะและวัฒนธรรมในประเทศไทย สร้างมูลค่าทั้งด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property: IP) ให้แก่งานศิลปะของเอเชียและภูมิภาค และด้านการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ที่สนใจทั่วโลก ซึ่งไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางทางศิลปะและวัฒนธรรม เปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกแขนงได้จัดแสดงผลงาน 

ด้านบริษัทฯ เห็นพ้องและพร้อมให้การสนับสนุนการจัดงานด้านศิลปะในไทย โดยเชื่อมั่นว่าการนำเสนอเอกลักษณ์ทางศิลปะของเอเชียจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาภูมิภาคร่วมกัน