ราชตฤณมัยสมาคม ปั้นที่ดิน”หนองจอก” 3,000ไร่ ผุด สนามม้า –สถานบันเทิงครบวงจร

22 ก.ย. 2567 | 04:22 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ย. 2567 | 05:14 น.

ราชตฤณมัยสมาคมฯ เล็งยึดที่ดินทำเลทอง”หนองจอก” กทม. 3,000ไร่ ปักหมุด “สนามม้า” 2 –เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ กาสิโนถูกกฎหมาย หลังกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่สน

เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง หลังราชตฤณมัยสมาคมฯ โดยบริษัท รอยัล สปอร์ต คอมเพล็กซ์ จำกัด ที่ออกมาตั้งโต๊ะแถลง ว่าจะพัฒนาสนามม้าแห่งใหม่ ก่อนที่จะขยายแผนพัฒนาเป็น โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

ปักหมุดสนามม้า หนองจอก

 จากการออกมา ตอกย้ำของ พ.อ.พันธุ์ธัช แสงโชติ ว่าที่เลขาธิการราชตฤณมัยสมาคมฯ ระบุว่าเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567ได้มีการลงนามกับกลุ่มทุนรายใหญ่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการจัดการแข่งขันม้า และสปอร์ตคอมเพล็กซ์

 โดยตั้งเป้าหมายพัฒนาโครงการที่"หนองจอก" กรุงเทพมหานคร บนที่ดินเนื้อที่ 3,000 ไร่  ซึ่งเป็นที่ดินแปลงใหญ่มีศักยภาพทั้งยังเป็นเขตชานเมืองการเดินทางสะดวกสบาย  หลังจากร่างพระราชบัญญัติ( พ.ร.บ.)การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร มีผลบังคับใช้ พร้อมทั้งยังลงนามร่วมกับกลุ่มแคปปิตัลทรัสต์ รับมอบสิทธิในบัญชีพร็อพเทรด 100 ล้านสิทธิ มีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยเรียนรู้ด้านการลงทุน

“ จะเดินหน้าก่อสร้างสนามม้าแห่งใหม่บนพื้นที่ 3,000 ไร่ ในเขตหนองจอก ก่อนขยายเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เราจะไม่รอให้ พ.ร.บ.ผ่านก่อน แต่เราจะสร้างก่อน ตั้งเป้าหมายสร้างที่หนองจอง เพราะดูแล้วคลองเตยน่าจะใช้เวลานาน”

พ.อ.พันธุ์ธัช ระบุอีกว่า ส่วนกลุ่มทุนใหญ่ที่มีจุุดแข็งด้านเมืองการบินอู่ตะเภา ยังแสดงความสนใจโครงการนี้เช่นกัน เพราะเมืองการบินอู่ตะเภา เนื้อที่ 6,500 ไร่ มีเป้าหมายพัฒนาเป็นศูนย์กลางการบินและเมืองธุรกิจสำคัญของภูมิภาคอยู่แล้ว

ดังนั้นการลงทุนในเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์โดยมีผู้ร่วมลงทุน จึงเป็นแนวทางที่น่าสนใจ และหากร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ การมีกาสิโนรวมอยู่ด้วย ก็อาจกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ราชตฤณมัยสมาคมฯ ลงนามเดินหน้าโครงการร่วมกับ บริษัท พาวเวอร์ออลเน็ตเวิร์ค บริษัทลูกของกลุ่ม Foxconn จากฮ่องกง และมีแผนลงนามกับผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาม้าแข่งจากประเทศเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม “ฐานเศรษฐกิจ”ได้เสนอข่าว 5 กลุ่มทุนกาสิโนระดับโลก กับโครงการ“สถานบันเทิงครบวงจร” หรือ “เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์” ที่จะเปิดให้มีกาสิโนถูกกฎหมายครั้งแรกในประเทศไทยประกอบด้วย

1. กลุ่ม Las Vegas Sands Corporation

2. กลุ่ม Wynn Resorts

3. กลุ่ม Caesars Entertainment

4. กลุ่ม MGM China Holdings Limited

5. กลุ่ม Hard Rock Cafe

ทั้งนี้กลุ่มทุนดังกล่าวได้รอดูท่าทีรัฐบาลผลักดันร่างพ.ร.บ. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์” ซึ่งจะเปิดทางให้มีการจัดตั้งกาสิโนถูกกฎหมายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเสียก่อน

สำหรับเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดทั้งในเรื่องของคุณสมบัติผู้ประกอบการ ที่ต้องเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีทุนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ระยะเวลาและค่าธรรมเนียมอายุ 30 ปี สามารถต่ออายุได้คราวละไม่เกิน 10 ปี โดยค่าธรรมเนียมการขอรับใบอนุญาตครั้งละ 100,000 บาท ค่าใบอนุญาตครั้งแรก 5,000 ล้านบาท และรายปีปีละ 1,000 ล้านบาท

ขณะที่ข้อกำหนดเรื่องพื้นที่ประกอบกิจการที่กำหนดให้ต้องธุรกิจบันเทิงตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร อย่างน้อย 4 ประเภท ร่วมกับธุรกิจกาสิโน ทางเอกชนทั้ง 5 รายไม่ก็ติดขัด โดยมองว่าการประกอบธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ใช้พื้นที่สำหรับกาสิโนเพียง 10-20% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น แต่รายได้จากกาสิโนจะอยู่ที่ 80% ของรายได้รวม