อสังหาฯหวังแบงก์พาณิชย์แข่งลดดอกเบี้ย –ปล่อยกู้ หลัง2แบงก์รัฐลดดอกเบี้ย

18 ต.ค. 2567 | 21:43 น.

กูรูอสังหาฯ "อิสระ บุญยัง" หวังแบงก์พาณิชย์แข่งลดดอกเบี้ย –ปล่อยกู้มากขึ้น หลังออมสิน -ธอส.ประกาศลดดอกเบี้ย ตามกนง. ชี้สัญญาณบวกแบงก์พาณิชย์ ติดต่อพูดคุยผู้ประกอบการ ปล่อยสินเชื่อ ชี้มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของรัฐบาล ตัวช่วยประคองตลาด-เศรษฐกิจต่อเนื่อง

 

 หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีมติ 5ต่อ2 ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25%  ต่อปี จาก2.50% เป็น 2.25% ต่อปี (มีผลทันที) ถือเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี

กระตุ้นอสังหาฯ

 เสียงส่วนใหญ่ต้องการช่วยบรรเทาภาระหนี้โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ภายใต้บริบทที่สินเชื่อมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง และอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลงอยู่ในระดับที่ยังเป็นกลางและสอดคล้องกับศักยภาพเศรษฐกิจเมื่อวันที่16ตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดวันที่ 18 ตุลาคม  ธนาคารออมสินประกาศดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภทลง 0.25% ตามโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567  ประกอบด้วย ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (MLR) ลดลงเหลือ 6.900% ต่อปี และดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) ลดลงเหลือ 6.745% ต่อปี

ในวันเดียวกัน (18 ตุลาคม) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สถาบันการเงินหลักปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้ ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25%เช่นกัน ซึ่งคาดว่าเป็นแรงส่งที่ดีต่อการเดินหน้าพร้อมมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ที่รัฐบาลออกมาอย่างต่อเนื่อง  

นายอิสระ บุญยัง ประธานกรรมการ บริษัท กานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และ ในเครือและประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่ม อสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  

การลดดอกเบี้ยของกนง.มองว่าเป็นเรื่องที่ดีมีผลทำให้ เงินบาทอ่อนค่า ส่งสัญญาณบวกต่อภาคส่งออก ท่องเที่ยว รวมถึงการกลับมาโอนคอนโดมิเนียมของลูกค้าต่างชาติ

ขณะการลดดอกเบี้ยเชื่อว่าจะทยอยลดดอกเบี้ยลง สำหรับแบงก์พาณิชย์หลังแบงก์รัฐประกาศลดดอกเบี้ย   แต่สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังกังวลเรื่องการปล่อยกู้สินเชื่อใหม่ ซึ่งมองว่ายังเข้มงวดทั้งแบงก์รัฐและแบงก์พาณิชย์ แต่ ช่วงเดือนที่ผ่านมามีสัญญาณที่ดีแบงก์พาณิชย์ได้เริ่มพูดคุยการปล่อยสินเชื่อกับผู้ประกอบการมากขึ้น ซึ่งมองว่าน่าจะเกิดการแข่งขันในช่วงโค้งท้ายปี

เอกชนยังหวังจะเกิดการแข่งขันลดดอกเบี้ยและปล่อยสินเชื่อมากขึ้น สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงโค้งท้ายปีได้  

 สำหรับมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่รัฐบาลเตรียมเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นมาตรการต่อเนื่องมาจากครั้งที่แล้ว อย่าง สินเชื่อดี๊ดีย์ และสินเชื่อ Happy Homeของธอส. ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น

ทั้งสินเชื่อซื้อ-สร้าง ดอกเบี้ยพิเศษ 5 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารหรือคอนโดมีเนียม ปลูกสร้างบ้าน หรือซื้อที่ดินพร้อมปลูกบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ในการอยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท

รวมถึงสินเชื่อซ่อม-แต่ง ดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นสินเชื่อเพิ่มเพื่อต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้าน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่อง มองว่าเป็นเรื่องที่ดีและจะช่วยประคองให้ตลาดเดินหน้าต่อไป