AI พลิกเกมอสังหาฯ! พัฒนาโครงการ-บริการหลังการขาย ครอบคลุมทุกขั้นตอน

24 ต.ค. 2567 | 01:30 น.

AI กำลังเข้ามามีบทบาทในอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาโครงการไปจนถึงการบริการหลังการขาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความซับซ้อน และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกบ้านได้อย่างครบวงจรในทุกขั้นตอน

นายวรรณเทพ หรูวิจิตร CEO บริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด ได้กล่างถึงการนำ AI มาใช้ในทั้งกระบวนการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก้าวหน้ามากขึ้น ในกระบวนการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาและทำการตลาดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

อีกทั้งเทคโนโลยี AI ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการจอง การทำสัญญา ไปจนถึงการจัดการชำระเงินและการตรวจสอบโครงการ โดย AI Generative Analytics Dashboard จะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การซื้อ

ขณะเดียวกัน AI Chatbot สามารถแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ในทันที พร้อมการทัวร์โครงการเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่ทำให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงโครงการได้จากที่ใดก็ได้​

นายสิทธิ เทียมเมฆา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี บริษัท เอเมทเวิร์คส์ จำกัด ยังเปิดเผยถึงการบริการลูกบ้านหลังการส่งมอบ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ AI กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

โดยระบบ AI Chat Platform ที่ใช้ในการสื่อสารกับลูกบ้านช่วยให้การบริการเป็นไปอย่างราบรื่น ลูกบ้านสามารถติดต่อทีมงานได้ทันทีทุกช่วงเวลาผ่านแชทบอทที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลส่วนตัว

รวมถึงยังเป็นการรวมข้อความของผู้ที่ติดต่อเข้ามาจากหลากหลายช่องทางของโซเชียลมีเดียไว้ในแพตฟอร์มเดียวกัน เพื่อความสะดวกสำหรับแอดมินในการตรวจสอบ และตอบกลับ

ระบบยังสามารถแจ้งเตือนเรื่องสำคัญ เช่น การชำระค่าบำรุงรักษาหรือการส่งพัสดุ ทั้งยังสามารถจัดการโปรไฟล์ลูกบ้านและข้อเสนอพิเศษได้อย่างตรงจุด ซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจและการรักษาลูกบ้านในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ​

AI จึงไม่เพียงช่วยลดต้นทุนและเวลาในกระบวนการต่างๆ ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาโครงการไปจนถึงการบริการหลังการขาย ทำให้สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และยกระดับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้พัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต