“พีระพันธุ์” ถกรัสเซีย หาช่องซื้อน้ำมันราคาถูก ดันตั้งคลังน้ำมันรัฐ

18 ก.ค. 2567 | 09:21 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ค. 2567 | 09:28 น.

รองนายกฯ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หารือ รมช.พลังงาน รัสเซีย ดันความร่วมมือหาช่องซื้อน้ำมันราคาถูก พร้อมเร่งออกกฎหมายตั้งคลังสำรองน้ำมันรัฐ คุมราคาไม่ให้ประชาชนซื้อน้ำมันแพง

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายเซอร์เก โมคานิคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ถึงความร่วมมือด้านพลังงานของทั้งสองประเทศ

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในการหารือร่วมกับรมช.พลังงานรัสเซียครั้งนี้ ได้หยิบยกประเด็นเรื่องของน้ำมันมาพูดคุยด้วย ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันของรัสเซียมีราคาที่ถูก แต่หากไทยจะนำเข้ามาอาจมีต้นทุนค่าขนส่งที่สูงมาก

ดังนั้นจึงขอให้ทาง รมช.พลังงานรัสเซีย ร่วมกันหาวิธีการลดต้นทุนค่าขนส่งน้ำมันให้ถูกลง และเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศ รวมไปถึงเรื่องของท่อส่งน้ำมัน ซึ่งคาดว่า ในเร็ว ๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุป

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หารือกับนายเซอร์เก โมคานิคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงาน รัสเซีย

“ปัญหาที่ผ่านมาคือรัฐบาลซื้อน้ำมันไม่ได้ แต่รัฐบาลเจรจาแล้วให้ภาคเอกชนเป็นคนซื้อ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลก็ไม่ได้มีคลังน้ำมันส่วนตัว แต่ในอนาคตก็ได้เตรียมการเรื่องการทำระบบสำรองน้ำมันประเทศเอาไว้แล้ว เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีคลังสำรองน้ำมันมาก่อน”

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลยืนยันถึงความสำคัญของการมีคลังน้ำมันสำรอง เพราะปัจจุบันคลังน้ำมันที่มีในประเทศจะเป้นของเอกชนทั้งหมด ทำให้การเจรจาความร่วมมือกับต่างประเทศเกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำมันเกิดปัญหา เพราะรัฐบาลเจรจาหาน้ำมันถูกมาให้เอกชนขายแพงกับประชาชน ดังนั้นถ้าเป็นของรัฐเองก็สามารถบริหารจัดการด้านราคาได้ ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณายกร่างกฎมายขึ้นมาดำเนินการต่อไป

 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หารือกับ นายเซอร์เก โมคานิคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงาน ของรัสเซีย

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงความร่วมมือด้านก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี รวมไปถึงความร่วมมือทางด้านวิชาการ โดยขณะนี้รัฐบาลมีแนวคิดเรื่องการผลักดีนการจัดตั้งวิทยาลัยพลังงานแห่งชาติขึ้น เพื่อจะเป็นสถาบันการศึกษาด้านพลังงานทั้งระบบ ซึ่งทางรมช.พลังงานรัสเซีย ก็ยินดีเข้ามาร่วมมือด้านวิชาการด้วย