อีกแล้ว! อินเทอร์เน็ตดาวน์ทั่วโลก คราวนี้เว็บไซต์ธนาคาร-สายการบินดังล่มระนาว

17 มิ.ย. 2564 | 09:41 น.

เว็บไซต์ธนาคาร-สายการบินดังหลายแห่งล่มชั่วขณะในวันนี้(17 มิ.ย.) หลังอินเทอร์เน็ตดาวน์ทั่วโลก นับเป็นครั้งที่สองในรอบไม่กี่สัปดาห์ของเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์ของสถาบันการเงิน รัฐบาล และสายการบิน จำนวนมาก ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ของบริษัท Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd. ซึ่งบริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และเว็บไซต์ของธนาคารกลางออสเตรเลีย ไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ของวันนี้ เนื่องจาก ระบบอินเทอร์เน็ตล่มทั่วโลก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่สัปดาห์

เว็บไซต์ที่เกิดปัญหาขัดข้องชั่วคราว อาทิ คอมมอนเวลธ์ แบงก์ของออสเตรเลีย, เวสท์แพค และธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายของ อะคาไม เทคโนโลยีส์ (Akamai Technologies Ltd.) เกิดการขัดข้อง เนื่องจาก “อะคาไม” เป็นผู้ให้บริการจัดการเว็บไซต์รายใหญ่ของโลก

อีกแล้ว! อินเทอร์เน็ตดาวน์ทั่วโลก คราวนี้เว็บไซต์ธนาคาร-สายการบินดังล่มระนาว

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียจำเป็นต้องยกเลิกการซื้อพันธบัตรในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า "เกิดการขัดข้องทางเทคนิค" ขณะที่ตัวแทนของอะคาไมในเอเชียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบการร้องเรียนของผู้ใช้งานเว็บไซต์ของสายการบินเซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ส, เดลต้า แอร์ไลน์ และออโตเมติก ดาต้า โปรเซสซิง อิงค์ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์หลายแห่งสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วภายในเวลาราว 1 ชั่วโมง พร้อมกับแจ้งว่าจะทำการตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในเดือนมิ.ย.ที่เกิดปัญหาเว็บไซต์ดังหลายแห่งล่มทั่วโลก หลังจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา  บริษัท แฟสต์ลีย์ (Fastly) ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการ CDN และมีเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์และศูนย์ข้อมูลทั่วโลก ประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิค ส่งผลให้เว็บไซต์หลายแห่งล่มทั่วโลก โดยส่วนหนึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวอาทิ ซีเอ็นเอ็น, บีบีซี, เดอะการ์เดียน, บลูมเบิร์ก รวมถึงเว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษ (gov.uk) เว็บไซต์ของ Amazon.com เว็บไซต์ของ Spotify, Twitch และ Reddit เป็นต้น

ในครั้งนั้น ปัญหาเว็บล่มเกิดขึ้นเป็นเวลาราว 50 นาที ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 8 มิ.ย.ตามเวลามาตรฐานกรีนิช (ซึ่งตรงกับ 17.00 น. วันเดียวกันตามเวลาไทย)

สาเหตุเว็บล่มดังกล่าว เป็นเพราะเกิดปัญหาขึ้นกับเครือข่ายของบริษัท Fastly ผู้ให้บริการระบบคลาวด์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมคอยสนับสนุนระหว่างบริษัทอินเทอร์เน็ตกับลูกค้าที่พยายามเข้าถึงเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน แต่ระบบของ Fastly เกิดล่มหลังจากอัปเดตซอฟต์แวร์ไม่ดี ทำให้บริการเหล่านั้นหยุดชะงักทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บริษัทใช้เวลาประมาณ 50 นาทีในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และหลังจากนั้นระบบต่างๆ ก็กลับมาทำงานเป็นปกติ

จากรายงานการแจ้งปัญหาเข้ามาของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต (ซึ่งเป็นการแจ้งปัญหาผ่านเว็บไซต์ Downdetector.com) พบว่า ปัญหาเว็บล่มเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น มีผู้ใช้งานเว็บเรดดิต (Reddit) แจ้งปัญหาเข้ามาเกือบ 21,000 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้งานเว็บแอมะซอนแจ้งปัญหาอีกกว่า 2,000 ราย

ข้อมูลอ้างอิง

Bank, Airline Sites Go Dark Briefly in Broad Internet Outage