สถานะหนี้น่าหวาดหวั่น “ฟิทช์ เรทติ้งส์” หั่นเครดิตสหรัฐเหลือ AA+

02 ส.ค. 2566 | 00:46 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ส.ค. 2566 | 01:00 น.

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรทติ้งส์ หั่นสถานะความน่าเชื่อถือของสหรัฐอเมริกา จากระดับ AAA ลงมาอยู่ที่ระดับ AA+ โดยอ้างถึงภาวะการถดถอยทางการคลังที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้า รวมถึงปัญหาภาระหนี้ภาครัฐที่เพิ่มมากขึ้น

 

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ทางสถานะการเงินของ สหรัฐอเมริกา โดย ฟิทช์ เรทติ้งส์ วานนี้ (1 ส.ค.) มีขึ้นหลังจากที่ รัฐสภาสหรัฐ ผ่าน ร่างกฎหมายเพดานหนี้ภาครัฐ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการเจรจาหารือระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติยืดเยื้อมาหลายเดือนจนหวุดหวิดจะทำให้สหรัฐต้องผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังถูกฟิทช์ปรับลดเครดิต นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ออกมาแสดงทัศนะที่ไม่เห็นด้วยกับการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐครั้งนี้ เยลเลนระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับลดความน่าเชื่อถือของสหรัฐโดยฟิทช์ฯ เป็นการกระทำโดยลำพังและตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลเก่า

ตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฟิทช์จับตาสหรัฐอย่างใกล้ชิดและส่งสัญญาณว่า จะปรับลดเครดิตจากความเสี่ยงทางการเมืองที่ใกล้ถึงจุดวิกฤตและภาระหนี้ที่สูงขึ้น

สถานะหนี้น่าหวาดหวั่น “ฟิทช์ เรทติ้งส์” หั่นเครดิตสหรัฐเหลือ AA+

 

ทั้งนี้ ในช่วงวิกฤตหนี้ภาครัฐ เมื่อปี 2011 (พ.ศ.2554) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีกราย คือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส  (Standard & Poor's) หรือ S&P ได้หั่นเครดิตสหรัฐอเมริกาลงหนึ่งระดับมาอยู่ที่ AA+ ไม่กี่วันหลังจากที่สหรัฐบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ โดยอ้างถึงความขัดแย้งทางการเมืองและขั้นตอนต่าง ๆ ในการจัดการด้านการคลังของประเทศ

ข้อมูลอ้างอิง