“BRICS” ขั้วใหม่เศรษกิจโลก ขยับรับสมาชิกเพิ่ม วัดพลังกลุ่มระเบียบโลกเก่า

24 ส.ค. 2566 | 17:05 น.

“BRICS” ขั้วใหม่เศรษกิจโลก ขับรับเพิ่มสมาชิก 6 ประเทศ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาร์เจนตินา อิหร่าน อียิปต์ และเอธิโอเปีย วัดพลังกลุ่มระเบียบโลกเก่า ?

แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ การประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 15  ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2566 ณ เมืองโจฮันเนสเบิร์ก พันธมิตร BRICS ซึ่งปัจจุบันรวม 5 ประเทศ ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้บรรลุฉันทามติเตรียมเชิญ อาร์เจนตินา อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าร่วมเป็นสมาชิกในวันที่ 1 ม.ค. 2567 ถือเป็นการเตรียมเปิดศักราชใหม่ของปีเลยก็ว่าได้ 

ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซา (Cyril Ramaphosa) แห่งแอฟริกาใต้ กล่าวในสุนทรพจน์ที่เผยแพร่บน X social แพลตฟอร์มสื่อซึ่งเดิมเรียกว่า Twitter ระบุว่า BRICS เป็นกลุ่มประเทศที่หลากหลาย เป็นหุ้นส่วนที่เท่าเทียมกันของประเทศต่างๆ ที่มีมุมมองที่แตกต่างกัน มีวิสัยทัศน์ร่วมกันเพื่อโลกที่ดีกว่า ในฐานนะสมาชิกทั้ง 5 ประเทศ เราได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ หลักการ ขั้นตอนของกระบวนการขยายกลุ่ม เราได้บรรลุฉันทามติ เชิญ อาร์เจนตินา อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้าร่วมเป็นสมาชิกในวันที่ 1 ม.ค. 2567

“BRICS” ขั้วใหม่เศรษกิจโลก ขยับรับสมาชิกเพิ่ม วัดพลังกลุ่มระเบียบโลกเก่า

 

การขยายกลุ่ม BRICS ถือเป็นประเด็นสำคัญของวาระการประชุม ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียไม่สามารถเข้าร่วมงานด้วยตนเองได้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุผลก็อาจเป็นเพราะมีหมายศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่จะบังคับให้ประเทศเจ้าภาพ ซึ่งเป็นผู้ลงนามของ ICC ดำเนินการจับกุมเขาต่อไป เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของประเทศในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ 

23 ประเทศที่รวมกันได้สมัครเป็นสมาชิก BRICS อย่างเป็นทางการ รวมถึง 6 ประเทศที่ ประธานาธิบดีซีริล กล่าวว่าได้รับเชิญด้วย ผู้เล่นหลักรายอื่นๆ ในแอฟริกา เช่น ไนจีเรีย และกานา ต่างแสดงความสนใจอย่างไม่เป็นทางการ

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน กล่าวว่า การขยายตัวของกลุ่มดังกล่าวถือเป็น จุดเริ่มต้นใหม่สำหรับความร่วมมือของกลุ่ม BRIC โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า จีนเตรียมผลักดันให้กลุ่มบริกส์ ขึ้นมาเป็นคู่แข่งของกลุ่ม G7 อย่างเต็มตัว ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ ขณะที่ ปูตินกล่าวขอบคุณ ความเชี่ยวชาญทางการฑูตอันเป็นเอกลักษณ์ของประธานาธิบดีแอฟริกา 

“เราเคารพวิสัยทัศน์ของผู้นำ BRICS และขอขอบคุณ ที่ UAE เข้ามาเป็นสมาชิกของกลุ่มที่สำคัญนี้ เราหวังว่าจะมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในความร่วมมือเพื่อความเจริญรุ่งเรือง ศักดิ์ศรี และประโยชน์ของทุกประเทศและผู้คนทั่วโลก” โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าว

“BRICS” ขั้วใหม่เศรษกิจโลก ขยับรับสมาชิกเพิ่ม วัดพลังกลุ่มระเบียบโลกเก่า

โมฮัมหมัด จามชิดี รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองของประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าว ถึงการเป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ว่าเป็น “ชัยชนะเชิงกลยุทธ์สำหรับนโยบายต่างประเทศของอิหร่าน” 

“BRICS” ขั้วใหม่เศรษกิจโลก ขยับรับสมาชิกเพิ่ม วัดพลังกลุ่มระเบียบโลกเก่า

 

 

ด้านนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ยินดีกับการขยายตัวดังกล่าว โดยกล่าวว่าประเทศของเขาเชื่อมาโดยตลอดว่าการเพิ่มสมาชิกใหม่จะทำให้กลุ่มแข็งแกร่งขึ้น

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย แสดงความยินดีกับสมาชิกกลุ่ม BRICS ใหม่ ผ่านระบบการประชุมทางไกลวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ พร้อมเสริมว่าอิทธิพลระดับโลกของกลุ่มนี้จะยังคงเติบโตต่อไป “ผมขอแสดงความยินดีกับสมาชิกใหม่ที่จะทำงานในรูปแบบเต็มรูปแบบในปีหน้า” ปูตินกล่าว

CNN รายงานว่า การประกาศขยายกลุ่มดังกล่าวทำให้ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก เข้ามาอยู่ในกลุ่มเศรษฐกิจเดียวกันกับจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก นอกจากนี้รัสเซียและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทั้งสองเป็นสมาชิกของ OPEC+ เป็นกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ จะรวมตัวกันในกลุ่มเศรษฐกิจใหม่ ทั้งสองประเทศมักจะประสานงานการผลิตน้ำมัน ซึ่งในอดีตทำให้ซาอุดิอาระเบียขัดแย้งกับสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ การค้าทวิภาคีโดยรวมระหว่างประเทศซาอุดีอาระเบียและกลุ่มประเทศ BRICS มีมูลค่าเกิน 160 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าว

ในช่วงเวลาที่ระเบียบโลกหลายขั้วกำลังก่อตัว BRICS ถือเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการสร้างอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ระบบการเงินโลก เป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่ใช่ประเทศตะวันตก Goldman Sachs เคยคาดการณ์ว่า ในปี 2050 จีนและอินเดียจะเป็นประเทศ ที่เศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 และ 3 ของโลก  ขณะที่ IMF เคยระบุไว้ว่า จีนมีสัดส่วน 70% ของเศรษฐกิจกลุ่ม BRICS ทั้งหมด อินเดีย 13% รัสเซียและบราซิลประเทศละ 7% ส่วนแอฟริกาใต้ 3% 

ข้อมูล 

With GS Research Report, “BRICs” Are Born

Emerging economies group BRICS invites 6 new members, including Saudi Arabia and Iran

Saudi Arabia, UAE and Iran among six countries invited to join BRICS group