สหรัฐแจกแอร์ฟรีให้ประชาชนกลุ่มอ่อนไหว สู้สภาพอากาศร้อนจัดรับซัมเมอร์นี้

01 ก.ค. 2567 | 08:28 น.

สัปดาห์ที่ผ่านมา เมืองเเนชวิลล์และเมมฟิสในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐอเมริกา มีอากาศร้อนจัดโดยดัชนีความร้อนพุ่งเเตะ 37.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) จนทางการท้องถิ่นต้องออกมาริเริ่มมาตรการแจกฟรีเครื่องปรับอากาศสำหรับประชาชนกลุ่มอ่อนไหว เพื่อช่วยคลายร้อน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ขณะที่ ฤดูร้อน ใกล้เข้ามา อุณหภูมิอากาศ ในหลายพื้นที่ของ สหรัฐอเมริกา ขยับสูงทะลุ 100 องศาฟาเรนไฮท์ หรือ 37.8 องศาเซลเซียส เช่นที่ เมืองเเนชวิลล์ และ เมมฟิส ในรัฐเทนเนสซี ที่ทางการต้องจัดตั้ง "ศูนย์ปรับอากาศ" หรือ cooling center ขึ้นสำหรับให้ความเย็นสบายแก่ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องของสภาพอากาศ เช่น ผู้ยากไร้และคนไร้บ้าน    

ทั้งนี้ ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและมีเด็กอาศัยอยู่ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงพุ่งเป้าพยายามหาทางช่วยเหลือคนเหล่านี้ก่อนกลุ่มอื่นๆ โดยทางการท้องถิ่นเเนชวิลล์และเมมฟิส ได้จัดตั้งศูนย์ cooling center ให้คนเหล่านี้ เข้ามาพักและหลบร้อนในที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ

เจ้าหน้าที่เมืองเเนชวิลล์ยังได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ต่าง ๆ ว่าระดับความร้อนรุนเเรงเกินไปหรือไม่ และช่วยเรื่องการเดินทางให้คนไร้บ้านได้ไปถึงที่พักพิง หรือที่ศูนย์ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้ประชาชนได้หลบคลื่นความร้อนและอุณหภูมิที่สูง

Cooling Center

นอกจากนี้ คณะทำงาน Metropolitan Action Commission ของเมืองแนชวิลล์ยังมีโครงการเเจกฟรีเครื่องปรับอากาศ ที่สามารถติดตั้งบริเวณหน้าต่างได้ ให้กับประชาชนกลุ่มอ่อนไหวฟรี โดยนิยามของคนกลุ่มนี้ ได้แก่ คนสูงวัย ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก รวมทั้งประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพ และได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด

ข่าวระบุว่า ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวนี้ ต่างก็ได้รับเครื่องปรับอากาศขนาด 8,000 BTU กลับบ้านในวันเดียวกันกับที่ยื่นใบสมัคร

หน่วยงานพยากรณ์อากาศระบุว่า เมืองแนชวิลล์และเมมฟิสอาจเผชิญระดับความร้อนสูงต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ด้านนายมาร์วิน คอกซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเข้าถึงชุมชนเมืองเเนชวิลล์กล่าวว่า เครื่องปรับอากาศกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงฤดูกาลนี้ของปี

แผนกของเขาได้เเจกแอร์ไปแล้วกว่า 200 เครื่องเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว และในตอนนี้หากได้รับเครื่องใหม่เข้ามา ก็จะรีบแจกออกไปในทันที เพราะถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันความเจ็บป่วยที่เกิดจากความร้อนได้เป็นอย่างดี 

คอกซ์กล่าวว่า คนจำนวนมากที่สมัครขอความช่วยเหลือภายใต้โครงการนี้ ยอมรับว่า ระบบปรับอากาศของทั้งพื้นที่บ้าน ไม่สามารถทำความเย็นได้พอต่อสู้กับความร้อนเมื่ออุณหภูมิและระดับความชื้นสูงติดต่อกันหลายวัน

เขายังกล่าวด้วยว่า ช่วงเวลานี้น่าจะเป็นเดือนมิถุนายนที่อากาศร้อนที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเมืองเเนชวิลล์

เมื่อปี 2566 สหรัฐอเมริกาเผชิญกับคลื่นความร้อนมากที่สุดในรอบ 87 ปี สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การวิเคราะห์ข้อมูลของหน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐ ยังพบด้วยว่า ความร้อนเกินพิกัดมีส่วนทำให้ประชาชนเสียชีวิตกว่า 2,300 รายในสหรัฐ ซึ่งสูงสุดในรอบ 45 ปี

ทั้งนี้ โครงการแจกแอร์ฟรีที่เมืองแนชวิลล์ไม่ได้รับงบสนับสนุนพิเศษ ดังนั้น หน่วยงานท้องถิ่นจึงต้องใช้เงินของตนเองซื้อเครื่องปรับอากาศมาแจกประชาชน หรือไม่ก็อาศัยแอร์ที่มีคนนำมาให้ หรือได้รับทุนทรัพย์จากผู้บริจาค

 

ข้อมูลอ้างอิง