เหตุกราดยิงใกล้เวทีหาเสียง "โดนัลด์ ทรัมป์" มีผู้เสียชีวิต 1 รายบาดเจ็บ 2 ราย

14 ก.ค. 2567 | 04:28 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 04:39 น.

เหตุกราดยิงใกล้เวทีหาเสียง "โดนัลด์ ทรัมป์" มีผู้เข้าร่วมการหาเสียงเสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย

จากกรณีที่ สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังปราศรัยหาเสียงอยู่ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เสียงปืนก็ดังขึ้น ทรัมป์ หน้าตาเหยเกเอามือกุมใบหูขวา เห็นได้ชัดว่ามีที่ใบหน้ามีเลือดบริเวณแก้มและปาก

การลอบยิง "โดนัลด์ ทรัมป์" ระหว่างหาเสียงนั้น สถานที่เกิดเหตุยิงกันใกล้เวทีหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพนซิลวาเนีย เมื่อวันเสาร์ ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในฝูงชนและทำให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันล้มลงพร้อมรอยเลือด ก่อนที่เขาจะโผล่ออกมาและชูกำปั้นขึ้นไปในอากาศพร้อมพูดคำว่า "สู้! สู้! สู้!"

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มือปืนรายนี้ถูกหน่วยสืบราชการลับวิสามัญฯ เรียบร้อยแล้ว รวมถึงมีผู้เข้าร่วมการหาเสียงเสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 2 คน

ขณะที่เสียงปืนดังขึ้น ทรัมป์ก็คว้าหูขวาของเขาด้วยมือขวา จากนั้นจึงลดมือลงไปดูก่อนจะคุกเข่าลงด้านหลังแท่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับจะรุมล้อมเขาไว้ ไม่กี่นาทีต่อมา เขาปรากฏตัวขึ้น หมวกสีแดง "Make America Great Again" ของเขาหลุดออกและได้ยินเสียงพูดว่า "เดี๋ยว รอ" ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพาเขาเข้าไปในรถที่รออยู่

ช็อก มือปืนก่อเหตุกราดยิงใกล้เวทีหาเสียง "โดนัลด์ ทรัมป์" มีผู้เสียชีวิต
 

หน่วยสืบราชการลับและทีมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีกล่าวว่า ทรัมป์ปลอดภัยแล้วหลังเหตุกราดยิงในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งอยู่ห่างจากพิตส์เบิร์กไปทางเหนือประมาณ 50 กม.

วิดีโอถ่ายทอดสดเผยให้เห็นเลือดกระเซ็นบนแก้มและหูขวาของทรัมป์

ผู้ฟังคนหนึ่งก็เสียชีวิตเช่นกัน และอีกคนหนึ่งอาการสาหัส นักข่าวของวอชิงตันโพสต์กล่าวบนโซเชียลมีเดีย โดยอ้างอัยการเขตบัตเลอร์เคาน์ตี้
ตัวตนและแรงจูงใจของมือปืนยังไม่ชัดเจน

โดยผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

เหตุกราดยิงเกิดขึ้นไม่ถึง 4 เดือนก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. เมื่อทรัมป์เผชิญศึกเลือกตั้งกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต

“ประธานาธิบดีทรัมป์ขอบคุณหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและผู้เผชิญเหตุคนแรกสำหรับการดำเนินการอย่างรวดเร็วระหว่างการกระทำเลวร้ายนี้ เขาสบายดีและกำลังถูกตรวจรักษาที่สถานพยาบาลในท้องถิ่น รายละเอียดเพิ่มเติมจะตามมา” โฆษกสตีเวน เฉิง กล่าวในแถลงการณ์,

ทรัมป์เพิ่งเริ่มกล่าวสุนทรพจน์ตอนที่เสียงปืนดังขึ้น และทรัมป์และผู้เข้าร่วมเวทีหาเสียงคนอื่นๆ ก็ล้มลง ก่อนที่เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับรุมล้อมเขา และทรัมป์ก็หายไปหลังโพเดียมประมาณหนึ่งนาทีก่อนที่เขาจะถูกรีบไปที่รถที่รออยู่

 

ทรัมป์และไบเดนติดอยู่ในการแข่งขันการเลือกตั้งที่ใกล้ชิด โดยการสำรวจความคิดเห็นส่วนใหญ่รวมถึงที่จัดทำโดย Reuters/Ipsos แสดงให้เห็นว่าทั้งสองมีคะแนนนิยมใกล้เคียงกัน