ทรัมป์ VS แฮร์ริส โต้เดือด สงครามการค้า-นโยบายจีน

11 ก.ย. 2567 | 05:20 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 05:21 น.

โดนัลด์ ทรัมป์ และ กมลลา แฮร์ริส ดีเบตเกี่ยวกับประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจและการต่างประเทศ โดยเน้นที่สงครามการค้า นโยบายต่อจีน ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อกล่าวหาและการโต้แย้งอย่างดุเดือด

ระหว่างการดีเบตประธานาธิบดี 2024 กมลา แฮร์ริส กล่าวหาว่า การบริหารของ โดนัลด์ ทรัมป์ ในขณะที่เขาดำรงตำเเหน่งประธานาธิบดีส่งผลให้เกิดการขาดดุลการค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลขที่สูงที่สุดเท่าที่เคยเห็นในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ 

ทรัมป์ VS แฮร์ริส โต้เดือด สงครามการค้า-นโยบายจีน

รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส แสดงความไม่พอใจต่อนโยบายการค้าที่รัฐบาลชุดก่อนภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ บังคับใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับจีน เธอชี้ให้เห็นว่าการกระทำของทรัมป์ทำให้เกิดข้อขัดแย้งทางการค้า โดยเฉพาะถึงข้อเท็จจริงที่ว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯทำให้เกิดสงครามการค้าและขายชิปของสหรัฐฯ ให้กับจีนเพื่อช่วยปรับปรุงและทำให้กองทัพทันสมัย

 

"เขาเป็นผู้ก่อสงครามการค้า คุณอยากพูดถึงข้อตกลงของเขากับจีนหรือไม่ สิ่งที่เขาทำภายใต้การเป็นประธานาธิบดี คือการขายชิปของอเมริกาให้จีนเพื่อช่วยปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย พูดง่ายๆคือ ขายเราให้จีน ในขณะที่นโยบายเกี่ยวกับจีนควรเป็นการทำให้แน่ใจว่าสหรัฐชนะการแข่งขันในศตวรรษที่ 21" รองประธานาธิบดีแฮร์ริสกล่าว 

ทรัมป์ VS แฮร์ริส โต้เดือด สงครามการค้า-นโยบายจีน

แฮร์ริส ยังโจมตีอดีตประธานาธิบดีเกี่ยวกับโพสต์โควิด-19 สำหรับประธานาธิบดีจีน คือ เขาขอบคุณประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในขณะที่รู้ว่าประธานาธิบดีสี เป็นที่ต้องผู้รับผิดชอบต่อการขาดความโปร่งใสเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด แฮร์ริสกล่าว

โดนัลด์ ทรัมป์ ตอบกลับแฮร์ริสว่า ประการแรก จีนซื้อชิปจากไต้หวัน สหรัฐแทบไม่ได้ผลิตชิปอีกต่อไป เเละกล่าวเสริมว่า 

"เมื่อคุณดูสิ่งที่เธอทำกับประเทศของเรา ดูผู้คนหลายล้านคนที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาในประเทศของเราทุกเดือน ผมเชื่อว่ามี 21 ล้านคน ไม่ใช่ 15 ล้าน และผมคิดว่ามันสูงกว่า 21 ล้านมาก นั่นใหญ่กว่ารัฐนิวยอร์ก เเละกำลังหลั่งไหลเข้ามา และดูสิ่งที่พวกเขากำลังทำกับประเทศของเรา พวกเขาเป็นอาชญากร คนจำนวนมากที่เข้ามาเป็นอาชญากร และนั่นก็แย่สำหรับเศรษฐกิจของเราด้วย" ทรัมป์กล่าว