เลือกตั้งปธน.สหรัฐ ผลโพล “แฮร์ริส” คะแนนนิยมยังนำ “ทรัมป์”

13 ก.ย. 2567 | 04:40 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 04:44 น.

เลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ล่าสุด ผลสำรวจชาวอเมริกันทั่วประเทศ และ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง “คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำหน้า “โดนัลด์ ทรัมป์”

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานผลสำรวจการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ล่าสุดวันที่ 12 กันยายน 2567 จากสำรวจชาวอเมริกันทั่วประเทศ 1,690 คน รวมถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้ว 1,405 คน พบว่า คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำหน้าโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกันด้วยคะแนน 47% ต่อ 42% โดยเพิ่มความได้เปรียบหลังจากการโต้วาทีกับอดีตประธานาธิบดีเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า คามาลา แฮร์ริส มีคะแนนนำหน้าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนแล้วอยู่ 5 คะแนน สูงกว่าการสำรวจในครั้งก่อน โดยบรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 53% เชื่อว่า แฮร์ริสชนะ และ 24% เชื่อว่า ทรัมป์ชนะ ส่วนที่เหลือกล่าวว่าไม่มีใครชนะหรือไม่ตอบ 

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่า ประมาณ 52% ของผู้ที่คุ้นเคยกับการโต้วาที มองว่า ทรัมป์สะดุดและดูไม่ฉับไว ส่วน 21% กล่าวเช่นนั้นกับแฮร์ริส

ผลสำรวจระบุว่า แฮร์ริส วัย 59 ปี ทำให้ทรัมป์ วัย 78 ปี ต้องตั้งรับในการโต้วาทีประธานาธิบดีที่ดุเดือด ด้วยการโจมตีอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งและปัญหาทางกฎหมายมากมายของเขา โดยเน้นย้ำถึงการตัดสินลงโทษทรัมป์ในข้อหาอาญาที่เขาปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ ประมาณ 52% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่คุ้นเคยกับการโต้วาที เห็นว่าแฮร์ริส "ให้ความรู้สึกว่ามีความซื่อสัตย์ทางศีลธรรมสูงกว่า" เทียบกับ 29% ที่กล่าวเช่นเดียวกันกับทรัมป์

อย่างไรก็ดีชาวรีพับลิกันจำนวนมากก็ไม่เชื่อมั่นในผลงานของผู้สมัครของพวกเขาในการโต้วาทีที่ฟิลาเดลเฟียด้วย ประมาณ 53% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งพรรครีพับลิกันในการสำรวจ มองว่าทรัมป์ชนะการโต้วาที เทียบกับ 91% ของพรรคเดโมแครตที่กล่าวว่าเธอเป็นผู้ชนะ ในหมู่ชาวรีพับลิกัน 31% กล่าวว่าไม่มีใครชนะ และ 14% กล่าวว่าแฮร์ริสเอาชนะทรัมป์ได้

อย่างไรก็ดี 91% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เห็นว่าพวกเขาได้รับรู้บางสิ่งเกี่ยวกับการโต้วาที และ 44% กล่าวว่าพวกเขาได้รับรู้มาก ขณะที่การสำรวจพบว่า 52% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเห็นว่าทรัมป์แก่เกินไปที่จะทำงานในรัฐบาล เทียบกับ 7% ที่กล่าวเช่นเดียวกันกับแฮร์ริส

โดยทั่วไปแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนแฮร์ริสดีกว่าทรัมป์ในเรื่องการวางตัว เมื่อถามว่าใครในสองคนนี้ดูมีศักดิ์ศรีมากกว่า 56% ของผู้ที่คุ้นเคยกับการโต้วาทีเลือกแฮร์ริส เทียบกับ 24% ที่เลือกทรัมป์ 49% มองว่าแฮร์ริส "ดูเหมือนคนที่จะรับฟังฉันและเข้าใจความกังวลของฉัน" เทียบกับ 18% ที่มองทรัมป์เช่นนั้น