“อิสราเอล” เปิดฉากโจมตี “เลบานอน” อย่างหนัก

20 ก.ย. 2567 | 03:44 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ก.ย. 2567 | 03:50 น.

สถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลางยังร้อนระอุ หลัง "อิสราเอล" ส่งเครื่องบินรบเปิดฉากโจมตี "เลบานอน" อย่างหนักในรอบเกือบหนึ่งปี ขณะที่สหรัฐฯ และอังกฤษเรียกร้องให้ยับยั้งชั่งใจ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เครื่องบินรบอิสราเอลทำการโจมตีทางตอนใต้ของเลบานอนอย่างรุนแรงที่สุดในรอบเกือบหนึ่งปีของสงคราม เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2567 ทำให้ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ทวีความรุนแรงขึ้น ท่ามกลางการเรียกร้องให้ยับยั้งชั่งใจ

 

“อิสราเอล” เปิดฉากโจมตี “เลบานอน” อย่างหนัก

 

ทำเนียบขาวสหรัฐ ระบุว่าการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการทางการทูตสามารถทำได้และมีความเร่งด่วน โฆษกทำเนียบขาว คารีน ฌอง-ปิแอร์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า สหรัฐฯ "กลัวและกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่สถานการณ์จะบานปลาย"

ส่วนอังกฤษเรียกร้องให้มีการหยุดยิงทันทีระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์
 

การโจมตีอย่างหนักนี้เกิดขึ้นหลังจากการโจมตีก่อนหน้านี้เมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งเลบานอนและฮิซบอลเลาะห์กล่าวหาว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล โดยได้ทำลายวิทยุและเพจเจอร์ของฮิซบอลเลาะห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 37 คนและบาดเจ็บประมาณ 3,000 คนในเลบานอน

ในปฏิบัติการเมื่อคืนวันพฤหัสบดี กองทัพอิสราเอลระบุว่า เครื่องบินรบของตนได้โจมตีฐานยิงจรวดหลายลำกล้องหลายร้อยแห่งในเลบานอนตอนใต้เป็นเวลาสองชั่วโมง โดยฐานเหล่านี้พร้อมที่จะยิงเข้าใส่อิสราเอลในทันที

สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (NNA) รายงานว่าการทิ้งระเบิดครั้งนี้รวมถึงการโจมตีกว่า 52 ครั้งทั่วเลบานอนตอนใต้หลังเวลา 21.00 น. (ตามเวลาในท้องถิ่น) แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของเลบานอนสามแหล่งระบุว่านี่เป็นการโจมตีทางอากาศที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม

กองทัพอิสราเอลประกาศว่าจะยังคงโจมตีฮิซบอลเลาะห์ต่อไป และระบุว่าการโจมตีตลอดวันพฤหัสบดีได้เล็งเป้าไปที่ฐานยิงจรวดประมาณ 100 แห่ง รวมถึงเป้าหมายอื่น ๆ ในเลบานอนตอนใต้