เลือกตั้งสหรัฐ2024 ชาวอเมริกันพร้อมไหมหากมีประธานาธิบดีหญิง

27 ต.ค. 2567 | 00:30 น.

เลือกตั้งสหรัฐ2024 ชาวอเมริกันพร้อมไหมหากจะมีประธานาธิบดีหญิง เนื่องจาก "อคติ" เป็นอุปสรรคต่อผู้สมัครหญิงมายาวนาน

หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ เลือก กมลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นผู้หญิงผิวสีเชื้อสายเอเชีย ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เรื่องนี้จะถือเป็นประวัติศาสตร์ 

อคติเป็นอุปสรรคต่อผู้สมัครหญิงมายาวนานโดยมองว่า พวกเธอเป็นคนอารมณ์อ่อนไหว และอ่อนแอ แต่ปัจจุบันการวิจัยทางรัฐศาสตร์แสดงให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ มองว่าผู้นำหญิงมีความสำคัญเทียบเท่ากับผู้นำทางการเมือง และมีประสิทธิภาพมากกว่านักการเมืองชายมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างมากขึ้นในสิ่งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคาดหวังจากผู้นำทางการเมือง ปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมองว่าผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงมีความเหมาะสมมากกว่าสำหรับตำแหน่งสาธารณะ ซึ่งอาจช่วยปูทางให้แฮร์ริสสามารถทะลุเพดานกระจกที่สูงที่สุดในวงการการเมืองของสหรัฐฯ ได้

อคติทางเพศเป็นข้อสันนิษฐานและความคาดหวังที่ผู้คนมีต่อผู้ชายและผู้หญิง โดยทั่วไปแล้ว จะเป็นอุปสรรคต่อผู้นำหญิง รวมถึงในแวดวงการเมืองด้วย

อุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงได้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ก็คืออคติทางเพศของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยทั่วไปแล้ว ผู้ชายมักถูกมองว่ามีลักษณะที่เป็นชาย เช่น มีความทะเยอทะยานและแข่งขันสูง

ในขณะที่ผู้หญิงถูกมองว่ามีลักษณะที่เป็นหญิง เช่น อบอุ่นและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เมื่อนำอคติทางเพศมาใช้กับนักการเมือง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมักคาดหวังผู้สมัครที่เป็นชายและหญิงต่างกันมาก

นักการเมืองหญิงได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

ผู้หญิงมีบทบาทเป็นผู้นำทางการเมืองในสหรัฐมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จำนวนผู้หญิงในรัฐสภาเพิ่มขึ้นจาก 90 เป็น 145 คน  ระหว่างปี 2009 ถึง 2011 และ ปี 2021 ถึง 2023

นักวิทยาศาสตร์การเมืองที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของอคติทางเพศต่อนักการเมืองที่ด้อยโอกาส ในปี 2021 ได้ดำเนินการศึกษาว่า อคติทางเพศของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีต่อนักการเมืองนั้นพัฒนาไปอย่างไรในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาโดยมีบทเรียนสำคัญ 3 ประการ 

อคติต่อนักการเมืองหญิงมีเพิ่มมากขึ้นในทางบวก

ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนไม่เห็นด้วยกับลักษณะนิสัยที่บ่งบอกถึงนักการเมืองหญิง บางคนมองว่านักการเมืองหญิงเป็นคนเข้มแข็ง แต่บางคนมองว่านักการเมืองหญิงอ่อนแอ ในทำนองเดียวกัน บางคนมองว่านักการเมืองหญิงเป็นคนมีเหตุผล ในขณะที่บางคนมองว่านักการเมืองหญิงไม่สามารถแยกแยะความรู้สึกออกจากความคิดได้ ไม่มีลักษณะนิสัยใดที่คนจำนวนมากเห็นด้วยที่จะอธิบายถึงนักการเมืองหญิงได้

เมื่อถามถึงลักษณะนิสัยที่นักการเมืองหญิง ผู้ตอบแบบสอบถามได้ระบุลักษณะนิสัยเชิงบวก เช่น ฉลาด มีเหตุผล มีวิเคราะห์ มีความทะเยอทะยาน และมีศีลธรรม ในขณะเดียวกัน นักการเมืองหญิงมักมีลักษณะนิสัยเชิงลบ เช่น อ่อนแอและขี้ขลาดน้อยที่สุด

อคติต่อนักการเมืองชายเป็นความคิดเชิงลบและความไม่ไว้วางใจเพิ่มมากขึ้น

นักการเมืองชายเคยถูกมองว่ามีความมั่นใจ มีการศึกษาดี มีเสน่ห์ มุ่งมั่น แต่ข่าวร้ายสำหรับผู้ชายในวงการการเมืองก็คือ การรับรู้ดังกล่าวได้เปลี่ยนไปแล้ว การศึกษาเผยให้เห็นว่าแบบแผนเกี่ยวกับนักการเมืองชายมีแง่ลบมากขึ้น

ปัจจุบัน นักการเมืองชายมักถูกมองว่ากระหายอำนาจ เห็นแก่ตัว เจ้าเล่ห์  นักการเมืองชายมักไม่เกี่ยวข้องกับลักษณะนิสัย เช่น เห็นอกเห็นใจหรือห่วงใยมากนัก ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีทัศนคติเชิงลบและไม่ไว้วางใจนักการเมืองชายมากขึ้น

นักการเมืองหญิงมีทัศนคติเกี่ยวกับความเป็นผู้นำมากกว่านักการเมืองชาย

ในอดีต อคติเกี่ยวกับนักการเมืองหญิงไม่สอดคล้องกับอคติเกี่ยวกับผู้นำ แต่การศึกษาแสดงให้เห็นว่าความไม่ตรงกันนี้ลดลงแล้ว ในความเป็นจริง ระหว่างปี 2011 ถึง 2021 คะแนนของนักการเมืองหญิงเพิ่มขึ้นในคุณลักษณะผู้นำทั้ง 4 ประการที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสำคัญ ได้แก่ ความสามารถ ความเป็นผู้นำ ความเห็นอกเห็นใจ และความซื่อสัตย์

ในทางตรงกันข้าม นักการเมืองชายสูญเสียคะแนนนิยมในคุณลักษณะความเป็นผู้นำทั้ง 4 ประการ นักการเมืองหญิงแซงหน้านักการเมืองชาย 3 ใน 4 คุณลักษณะความเป็นผู้นำ ได้แก่ ความสามารถ ความเห็นอกเห็นใจ และความซื่อสัตย์ ความคาดหวังจากนักการเมืองชายเกี่ยวกับคุณลักษณะที่ 4 ซึ่งก็คือความเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง ปัจจุบันเท่าเทียมกับที่นักการเมืองหญิงคาดหวัง

กมลา แฮร์ริสอาจได้รับประโยชน์

อคติทางเพศเป็นอุปสรรคต่อผู้หญิงในการแสวงหาตำแหน่งทางการเมืองมายาวนาน แต่ผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งผู้นำที่โดดเด่นกลับมีส่วนช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงอคติในทางบวกมากขึ้น

เป็นที่ยอมรับว่าผู้นำหญิงที่มีชื่อเสียงอย่างเพโลซีและคลินตัน ได้รับทั้งความชื่นชมและความไม่ชอบอย่างมาก แต่การได้เห็นพวกเธอและตัวอย่างอื่นๆ มากมายทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคุ้นเคยกับผู้หญิงที่มีอำนาจทางการเมือง 

ด้วยความไม่ไว้วางใจที่เพิ่มมากขึ้นในระบบการเมือง โดยเฉพาะนักการเมืองชาย ผู้นำทางการเมืองที่เป็นผู้หญิง ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงอาจมีโอกาสในการฟื้นความไว้วางใจในระบบการเมือง

อ้างอิงข้อมูล 

  • Looks Like a Leader: Measuring Evolution in Gendered Politician Stereotypes
  • theconversation
  • "The Politics of Difference: Women Public Officials as Agents of Change"