ก๋วยเตี๋ยวเรือ เส้นเพลง

10 พ.ค. 2567 | 22:30 น.

ก๋วยเตี๋ยวเรือ เส้นเพลง คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ระหว่างทางจากอำเภอเสนา พระนครศรีอยุธยา มุ่งหน้าไปสามโคก ทางฟากซ้ายมือ มีเจ้าขายก๋วยเตี๋ยวเรืออยู่หลายเจ้า หนึ่งในนั้นที่งานฝีมือการทำเขาละเอียดละออ คัดหาแต่ของดีๆมาประชุมปรุงปรนเข้าด้วยกันจนได้ก๋วยเตี๋ยวเรืออย่างแท้ๆที่ปราณีตจัดจ้าน ต้องยกให้ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ‘เส้นเพลง’
 
ในความงุนงงสงสัยว่าเส้นอะไรกัน คือเส้นเพลง?
 
ระหว่างรอแม่ครัวลวกเส้น เสียงเพลงไทยจากเครื่องสายเครื่องสี ก็แว่วกังวาฬ ท่านเจ้าของบ้านผู้สูงวัยท่านเปนนักดนตรีไทย ได้เวลารื่นรมย์ท่านก็ออกมาบรรเลงเพลงให้เหล่านักกินบันเทิงใจสบายหู


 

ก๋วยเตี๋ยวเรือหม้อเนื้อเขาทำแยกหม้อจากหมู ชิ้นเนื้อเปื่อยนุ่มๆหอมระรวย ลูกชิ้นเนื้อดีกัดจมเขี้ยวไม่ปนเเป้ง น้ำตกคือเลือดสดนั้นคัดเอาลิ่มๆทิ้งไปแล้วลวกในหม้อที่เดือด 100 องศา ปรุงในหม้อก่อนมาราดลงชามที่ใส่เครื่องรอไว้แล้ว ตัดปัญหาปรุงนอกหม้อในชามแล้วแหยงๆกลิ่นคาว
 
ผักบุ้งของร้านเส้นเพลงทุกชิ้นกรอบๆนั้น ไม่มีรากขาวๆติดมาให้เกะกะลูกกะตาเเละระคายลิ้นเลย เพราะคุณแม่ของบ้านท่านประจงนั่งคัดนั่งเลาะ ถือมีดเล็กๆคอยลิดผักด้วยตัวท่านเอง!
 
น้ำก๋วยเตี๋ยวเขาทำมาถึงเครื่องเผ็ดหอมเข้มข้นลงตัวนัวเนียนด้วยเต้าเจี้ยวปรุงพื้นบ้าน ซึ่งใครอยากปรุงเผ็ดปรุงเปรี้ยวให้ระเบิดระเบ้อลงไป ทางร้านประจงทำพริกคั่วหอมๆพริกดองรสจัดเอาไว้ให้เติม ส่วนน้ำปลานั้น ใช้ยี่ห้อ หยดทอง อร่อยอร่ามหัวน้ำปลาจากระยองของเเพงของดี! แคบหมูมีระดับจาก ส.ขอนแก่น


 
 

ที่ไม่ควรข้ามไปเลยคือก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ถ้ายำแห้ง ใช้เส้นบะหมี่เหลืองลวกกรอบ รองผักบุ้ง ซีอิ้วดำ ถั่วยี่สงของเขาคั่วเองทุกวัน ป่นมายิบๆโดยละเอียดรอบคอบ_หอมมัน
 
ถ้าเปนต้มยำน้ำ เขาลอยพริกเล็กดองน้ำส้มมาด้วย รสชาติเหมือนจะละมุนแต่เด็ดขาด!
 
ประดาเส้นต่างๆเจ้าของคัดมาแล้วว่า เส้นหมี่ต้องยี่ห้อไหน เส้นเล็กใช้เจ้าใคร เส้นบะหมี่จากไหน ไม่มั่วไม่เหมา!


 
ท่านใดเบื่อรำคาญเส้นเล็กสมัยใหม่ที่กินไปแล้วเกิดกลายเปนสีใสๆคล้ายวุ้นเส้น เชิญมาได้เลยที่ร้านเส้นเพลง เส้นเล็กคือเส้นเล็ก_แป้งข้าวจ้าวขาวสะอาดสะอ้านไม่มีสาบ อ้อ ที่สำคัญ ชามละ 20 บาทเท่านั้นเอ๊ง!
 
แหม่หนึ่งมื้อสมควรว่าการให้ครบตามตำรา คือ แห้งชาม น้ำสอง
 
ขนมถ้วยมีวางไว้รับรองตามกติการ้านเตี๋ยวเรือ ล้างปากก็ดีงาม ไม่งั้นก็รองท้องเปนออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อย_อร่อยไปอีก