ADVANC- TRUE ยังน่าสนใจอยู่หรือ???

12 ก.ย. 2567 | 23:00 น.

ADVANC- TRUE ยังน่าสนใจอยู่หรือ??? : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

*** แน่นอนว่าหุ้นหลายตัวที่ถึงแม้เจ๊เมาธ์จะเคยบอกว่าดี แต่ในเมื่อราคาหุ้นปรับขึ้นมามากเกินไป การที่หุ้นเหล่านั้นจะเป็นสภาพจากหุ้นที่น่าสนใจมากไป เป็นหุ้นปกติทั่วไป ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ดูคู่แข่งที่กลับกลายมาเป็นคู่ซี้อย่าง ADVANC และ TRUE เป็นตัวอย่างก็ได้  

ทั้งนี้สิ่งที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากเกี่ยวกับหุ้นทั้งสอง คือ ศักยภาพในอนาคตของ ADVANC และ TRUE เนื่องจากพบว่า ทิศทางของการสร้างรายได้ของผู้ให้บริการมือถือคู่นี้ ดูเหมือนจะเริ่มขยับตัวช้าลงในปี 2568 

 

อย่างแรก เป็นเพราะการที่มีผู้เล่นในตลาดเพียงสองราย ทำให้ทั้งสองบริษัทต่างแข่งขันกันน้อย จนไม่สร้างความเร้าใจให้ผู้บริโภคเร่งการจ่ายเพื่อซื้อโปรโมชั่น 

อย่างที่สอง เป็นเรื่องมาตรการสนับสนุนของภาครัฐจะสิ้นสุดลงในช่วงปลายปี 2567 โดยในส่วนของธุรกิจมือถือจะมีการเติบโตเพียง 2-4% ในช่วงปี 2568-2576

 

ขณะที่ในส่วนของธุรกิจอินเตอร์เน็ตบ้านอาจโตได้ดีกว่า แต่ก็จะอยู่เพียงแค่ 4.8-6.9% เท่านั้น ซึ่งเมื่อมองทิศทางการสร้างรายได้เข้ามาประกอบกับราคาหุ้นของทั้งคู่ที่ปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก ทำให้ความน่าสนใจของทั้ง ADVANC และ TRUE เริ่มน่าสนใจลดลงตามไปด้วย 

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบกันจริงๆ แม้ว่าทาง ADVANC จะมีราคาที่สูงกว่ามาก แต่การที่ยังมีค่าพีอีที่เคลื่อนที่อยู่ที่ระดับ 24 เท่านิดๆ เมื่อเทียบกับ TRUE ที่ตอนนี้ผลการดำเนินงานยังคงขาดทุนอยู่ ก็ดูเหมือนว่า ทางฝั่งของ ADVANC จะน่าสนใจมากกว่า แต่หากมองไปที่โอกาสที่จะพลิกฟื้นจากจุดต่ำสุด ที่ขาดทุนมานานจนอาจกลายเป็นมีกำไรได้ในอนาคต ก็ดูเหมือนว่าทาง TRUE ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน 

ก็เอาเป็นว่าถ้าชอบสบายๆ ซื้อไว้ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องคิดมากก็จัด ADVANC ได้เลย ส่วนถ้าชอบลุ้นชอบเสี่ยง ดูเหมือนว่าทางฝั่งของ TRUE ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว ของแบบนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เจ๊เมาธ์ก็แค่เล่าให้ฟัง...แต่ไม่ได้ชี้นำค่ะ 

*** ชัดเจนแล้วว่าโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” จะได้เดินหน้าต่อในรัฐบาล “นายกอุ๊งอิ๊ง” โดยคนกลุ่มแรกที่จะได้ คือ กลุ่มเปราะบางกว่า 14 ล้านคน โดยแจกเป็นเงินสดทันที 10,000 บาท โอนเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งสามารถนำไปซื้อของและใช้จ่ายที่ไหนก็ได้ไม่จำกัดร้านค้าและพื้นที่ ก่อนการแจกรอบสองตามออกมาอีกในภายหลัง 

ดังนั้น...เมื่อโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าได้จริง ก็จะมีหุ้นที่ได้อานิสงส์จากโครงการนี้ตามขึ้นมาได้จริงเช่นกัน

โดยหุ้นที่ถูกคาดหวังว่าจะได้อานิสงส์ประกอบไปด้วยหุ้นกลุ่มหลัก เช่น หุ้นกลุ่มอาหาร-ค้าปลีก/ค้าส่ง อาทิ CBG ICHI OSP TFG BTG CPAXT และ BJC เป็นต้น

และกลุ่มหุ้นที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น  ADVANC TRUE COM7 SPVI CPW IT SYNEX  และ SIS โดยเน้นที่กระแสเก็งกำไรไปที่ COM7 TRUE SC JMART KBANK SCB และ GULF ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ก็คงจะมีตามมาบ้างอีกหลายตัว

แม้ว่ากลุ่มหุ้นที่กูรูทั้งหลายรวมไปถึงเจ๊เมาธ์มองเอาไว้ จะไม่แตกต่างไปจากเดิม ...แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ เรื่องของความเชื่อมั่นที่มีมากขึ้น 

วันนี้ประเทศไทยเดินหน้า...สำหรับเจ๊เมาธ์แค่นี้ก็พอแล้วค่ะ

*** หลังจากที่เจ๊เมาธ์เปิดประเด็นเรื่องสื่อรายใหม่ ก็มีแฟนคลับและแหล่งข่าวที่รู้จักกันต่อสายเข้ามาเล่าให้ฟัง ถึงความเดือดร้อนเยอะมาก ก็แหม...ตอนที่ยังนั่งเป็นหัวเรือใหญ่ในสำนักข่าวใหญ่อยู่ในสังกัดเดิม คุณพี่สื่อท่านนี้ เค้าก็ขยันประสานงานเพื่อขอรับการดูแลอยู่บ่อยๆ จนแหล่งข่าวทั้งหลายต้องยอมจ่ายเพื่อจบ แต่ตอนนี้เมื่อคุณพี่แตกคอกันแล้วตั้งสำนักข่าววิวสวยเป็นของตัวเอง ...ก็ยังแบมืออยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

อีหยังว่ะ...อ้ายคือเป็นแบบนี้!!!

ตอนนี้มีสำนักข่าวใหม่มีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม สิ่งที่เพิ่มเติมกลับเป็นแหล่งข่าวทั้งหลายถูกบีบให้ต้องเพิ่มการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นอีกทาง บอกเลยมาทรงนี้น่าจะคุยด้วยยาก... เจ๊เมาธ์แนะนำถ้าไม่อยากมีปัญหาก็อยู่ให้ห่างน่าจะดีที่สุด