หุ้นไทย เตรียมตัวอย่างไรรับปีหน้า

10 ธ.ค. 2566 | 20:10 น.

หุ้นไทย เตรียมตัวอย่างไรรับปีหน้า คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

เนื่องจากภาพระยะสั้นสัปดาห์ที่ผ่านมายังไม่ได้มีอะไรเปลี่ยน เนื่องจากดัชนีไม่ได้ขยับไปไหนอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะฉะนั้นวันนี้จึงอยากนำเสนอภาพปีหน้าว่าควรปรับพอร์ตอย่างไรควรต้อนรับปีหน้า

แน่นอนว่าหากมองดูตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเองอาจจะดูไม่ค่อยดีนักโดยเฉพาะตัว GDP ที่ล่าสุด จากการปรับลดการคาดการณ์ลงมาของหลายๆ สำนักก็บ่งบอกได้ว่าอย่างดี GDP ปีนี้ก็น่าจะอยู่ราวๆ 2.6% และ GDP ปีหน้าก็น่าจะอยู่ราวๆ 3.5% ซึ่งพูดง่ายๆ ก็คือโตแบบแทบไม่โตหรือเศรษฐกิจซึม

ซึ่งหากดูแบบนี้อาจจะเหมือนว่าตลาดหุ้นปีหน้าก็คงไม่น่าเล่น แต่ผมคิดต่าง ผมกลับมองว่าน่าเล่น เหตุผลก็เพราะเราจะไม่มีเจ๊งอย่างมากก็เจ๊า

ให้ลองเปรียบภาพง่ายๆ ว่าหนึ่งในสาเหตุที่ตลาดหุ้นปีนี้ถล่ม ก็เพราะการคาดหวังที่สูงในช่วงต้นปีแล้วทำไม่ได้ตามเป้า กลับกันหากปีหน้าการคาดหวังต่ำ ถ้าออกมาห่วยอย่างที่ตั้งอย่างมากก็แค่เจ๊าไม่ได้มีอะไรผิดไปจากการคาดหมาย แต่ถ้ามี surprise หล่ะ? เช่นการอัดฉีดเงินเข้าระบบหรือการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ (Foreign Direct Investment) ก็จะเป็นข่าวดีให้กับตลาดหุ้น และอย่าลืมนะครับว่าตลาดหุ้นชอบการ surprise และมักจะขึ้นได้ดีถ้าข่าวบวกเกิดจากสิ่งที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

เพราะฉะนั้นตลาดปีหน้าผมจึงให้นิยามว่า “ดีมากไหมไม่รู้แต่คงไม่แย่ไปกว่านี้” คำถามเดียวที่ต้องตั้งก็คือว่าแล้วตอนนี้ซื้อได้หรือยัง? ซึ่งแน่นอนผมเองก็ยังตอบไม่ได้ ตอบได้แค่ว่า downside จำกัดมาก แต่ภาพระยะสั้นไม่รู้ว่าจะมีลงทิ้งท้ายก่อนไหม ซึ่งถ้าลงแปลว่าตลาดจะต่ำกว่า low1366 รอบที่แล้ว แต่ก็มองว่าถึงจุดนั้นหน้าซื้อ ซึ่งระหว่างรอตลาดระยะสั้นตัดสินก็คงทำได้แค่รอ

 

สิ่งที่ควรทำ

1.ถ้าตลาดลง new lowรอบนี้ซื้อได้เลย

2.ถ้าตลาดไม่ยอมลงก็หาตัวเล่นรอ

หุ้นเล่นรอตลาดตัดสิน

- GFC ซื้อ 10.9-11 การต่ำกว่า 10.5 ต้อง cut loss กรณีขึ้นเป้าหมาย 13 บาท