จีน-EU เร่งเจรจาก่อนลงมติภาษีรถ EV ตุลาคมนี้

30 ก.ย. 2567 | 00:58 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 01:02 น.

สหภาพยุโรปเลื่อนการลงคะแนนเรื่องภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเป็น 4 ต.ค. ขณะที่ทั้งสองฝ่ายเร่งเจรจาหาทางออก จีนยืนยันพร้อมปกป้องผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัทจีน

Bloomberg รายงานว่า สหภาพยุโรปวางแผนจะลงคะแนนเสียงในวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ว่าจะเรียกเก็บภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่นำเข้าจากจีนในอัตราสูงถึง 45% หรือไม่ จากเดิมเดิมที่วันลงคะแนนเสียงถูกวางแผนไว้ในวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา แต่มีการเลื่อนออกไปเล็กน้อย ท่ามกลางการเจรจาในนาทีสุดท้ายระหว่างสองฝ่ายเพื่อหาทางออกที่จะหลีกเลี่ยงการเรียกเก็บภาษีใหม่

รายงานของ Bloomberg ระบุว่า การลงคะแนนเสียงจะเป็นการเปิดทางให้มีการเรียกเก็บภาษีใหม่สูงถึงประมาณ 35% ซึ่งเป็นส่วนเพิ่มเติมจากอัตราภาษี 10% ที่มีอยู่เดิม เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2567 เป็นเวลาห้าปี เว้นแต่จะมีเสียงส่วนใหญ่ที่มีคุณสมบัติ 15 ประเทศสมาชิกที่เป็นตัวแทนของ 65% ของประชากรในสหภาพยุโรป คัดค้านการเคลื่อนไหวนี้

ขณะที่ Global Times ของจีน รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญจีนมองว่า การที่สหภาพยุโรปจะเลื่อนการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่นำเข้าจากจีน แสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะแก้ไขข้อพิพาททางการค้าผ่านการปรึกษาหารือ ผู้เชี่ยวชาญเรียกร้องให้สหภาพยุโรปใช้แนวทางที่เปิดกว้างและให้ความร่วมมือ เนื่องจากการรักษาสภาพแวดล้อมทางการค้าที่มีการแข่งขันอย่างดีกับจีนจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)ในจีน

ฉุย หงเจียน ศาสตราจารย์จากสถาบันการปกครองระดับภูมิภาคและระดับโลกแห่งมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง กล่าวกับ Global Times ว่า การเลื่อนกำหนดสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปต่อมาตรการการค้าแบบปกป้อง เนื่องจากแนวโน้มเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของหลายประเทศในสหภาพยุโรปและความสัมพันธ์ทางการค้าแบบเปิดกว้างและให้ความร่วมมือที่สร้างขึ้นกับจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่หยาง เฉิงยู่ นักวิจัยร่วมจากสถาบันยุโรปศึกษาแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์สังคมจีน กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการปรึกษาหารือระหว่างจีนและสหภาพยุโรปเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการเจรจา

ปัจจุบัน ทีมเทคนิคจากทั้งสองฝ่ายกำลังหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขราคาแบบยืดหยุ่น ตามทิศทางที่กำหนดไว้ในระหว่างการหารือล่าสุดระหว่างนายหวัง เหวินเถา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน และนายวัลดิส ดอมบรอฟสกีสรองประธานบริหารและกรรมาธิการการค้าของคณะกรรมาธิการยุโรป เกี่ยวกับกรณีการต่อต้านการอุดหนุนของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

อย่างไรก็ดี หากสหภาพยุโรปยืนกรานที่จะใช้แนวทางฝ่ายเดียว การปฏิบัติดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดสถานการณ์ที่ทั้งสองฝ่ายต่างเสียประโยชน์และส่งผลเสียต่อภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรปและอุตสาหกรรมสีเขียวที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาตลาดภายในของสหภาพและผลประโยชน์ของผู้บริโภค

หยาง เฉิงยู่  กล่าวกับ Global Times ว่า การเรียกเก็บภาษีอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าบางอย่างของจีน แต่จะเป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสีเขียวของสหภาพยุโรปและบั่นทอนการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

สอดคล้องกับ เหอ หย่งเชียน  โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนที่ระบุว่าจีนมีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะปกป้องผลประโยชน์อันชอบธรรมของบริษัทจีน