"เศรษฐา" สั่งหานิยาม "คนรวย" เส้นแบ่งแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท

25 ต.ค. 2566 | 05:29 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2566 | 05:39 น.

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" ปาฐกถาพิเศษเวทีเนชั่นกรุ๊ป สั่งหานิยามคำว่า "คนรวย" มีเงินในธนาคารกี่บาทถึงเรียกว่ารวย เพื่อเป็นเส้นแบ่งแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท หลังถูกผู้ว่าธปท.ทักท้วง ยันจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐิจ พร้อมตอบทุกคำถามของนโยบาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งถึงนโยบาย "แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต" ในงาน Dinner Talk Thailand’s Future อนาคตประเทศไทย 2024 ซึ่งจัดโดยสื่อในเครือเนชั่นกรุ๊ป เมื่อค่ำวันที่ 24 ตุลาคม ตอนหนึ่งว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจมีทั้งระยะสั้นระยะกลางและระยะยาว การลงทุนขั้นพื้นฐานเราต้องพิจารณางบประมาณที่เหมาะสม

วันนี้ความเดือดร้อนของประชาชนถ้าลงไปในพื้นพื้นที่จะทราบถึงความเดือดร้อน และยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และอย่าลืมว่าเป็นการกระตุ้นเพียงครั้งเดียว

\"เศรษฐา\" สั่งหานิยาม \"คนรวย\" เส้นแบ่งแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท

ส่วนจะได้เมื่อไหร่นั้นตอนนี้เราพยายามปรับปรุงวิธีการที่จะแจกและใช้ อาจจะมีการล่าช้าบ้าง แต่พร้อมน้อมรับคำแนะนำและคำติชมจากหลายท่านที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เรากำลังปรับอยู่เพื่อให้ได้โดยเร็วที่สุด และยืนยันว่ายังได้ทุกคน

นายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่า แต่ทางผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ให้ข้อคิดว่าคนรวยควรจะได้ด้วยหรือไม่ ซึ่งก็ต้องดูและมีใครบอกได้หรือไม่ว่าแค่ไหนถึงเรียกว่ารวย 

"ยอมรับคือความหนักใจของผม คนที่มีเงินในธนาคารกี่ล้านถึงจะเรียกว่าคนรวย แต่ยืนยันอีกครั้งรัฐบาลนี้พร้อมที่จะรับฟัง เรื่องนี้ไม่ง่ายแต่ไม่ได้บอกว่าไม่รับฟังและไม่ได้บอกว่าจะไม่ทำ ขณะนี้ทีมงานกำลังดูว่าจะวัดจากอะไร มันมีหลายมิติที่ต้องนั่งพูดคุยกัน เพราะโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไปสร้างและกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน” นายเศรษฐากล่าว

\"เศรษฐา\" สั่งหานิยาม \"คนรวย\" เส้นแบ่งแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท

โดยก่อนหน้านั้น นายเศรษฐา ได้อธิบายถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการแจกเงินดิจิทัล 10000 บาทว่า ทำไมรัฐบาลเราถึงต้องทำงานหนักและกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลประชาชนเรื่องปากท้องให้ดีที่สุดให้เหมาะสมที่สุดและรวดเร็วที่สุด ทำไมเราต้องซ่อมเศรษฐกิจ ซ่อมความเป็นอยู่ของคนที่ลำบาก เพราะรัฐบาลต้องการลดความเหลื่อมล้ำของคนไทยให้ได้เร็วที่สุด เพราะเป็นจุดที่สร้างปัญหาให้เกิดขึ้นหลายเรื่อง

 

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต อาจมีคนไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วยแต่อยากให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือเห็นด้วยอย่างมีข้อเสนอแนะ ยืนยันเศรษฐกิจไทยต้องการการกระตุ้น การแจกเงินมีความหมายหลายอย่าง หลายครอบครัวสามารถรวมกันเอาเงินไปสร้างตัวสร้างอาชีพได้ 

"แต่ถ้าให้ 2,000 บาท ไม่เพียงพอ หรือการกำหนดให้ใช้ 10000 บาทให้หมดภายใน 6 เดือน เพื่อเร่งการผลิต เร่งใช้จ่าย เกิดการหมุนเวียนของเงิน การกำหนดไม่เกิน 4 กม. หรือทั้งอำเภอ เพราะไม่อยากให้คนเอาเงินไปใช้ในเมืองใหญ่ หรือแค่กรุงเทพฯ อยากให้ร้านค้าในจังหวัดเล็กๆ ได้ด้วย แล้วทำไมไม่ให้เป็นเงินสด ก็เพราะไม่ต้องการให้เอาเงินไปใช้ในพื้นที่กรุงเทพฯเพียงอย่างเดียว"

\"เศรษฐา\" สั่งหานิยาม \"คนรวย\" เส้นแบ่งแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท

นายเศรษฐา ยืนยันว่าเราอธิบายได้หมด และจะอธิบายให้ฟังต่อไปเมื่อโครงการทั้งหมดเสร็จสิ้น เรามั่นใจว่าเราสามารถอธิบายได้ถึงที่มาที่ไปของเงิน รวมทั้งเรื่องที่อีกหลายภาคส่วนที่เสนอแนะเข้ามา ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำสูงอีกประเทศหนึ่ง เพราะความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่มากต้องแก้ไข เงินหมื่นบาทอาจเปลี่ยนอาชีพให้เขาได้