หวั่น"เศรษฐา" พ้นเก้าอี้นายกฯ กระทบการทำงานภาครัฐ ท่องเที่ยว - Soft Power

14 ส.ค. 2567 | 11:15 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 11:19 น.

นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร หวั่น "เศรษฐา" พ้นตำแหน่งนายกฯ กระทบกับการทำงานภาครัฐ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยวและ Soft Power ที่ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม จี้ให้เร่งสร้างเสถียรภาพโดยเร็ว

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 เสียงให้ “นายเศรษฐา ทวีสิน” พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึง คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ทั้งคณะ นั้น

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตอนนี้ยังไม่น่าจะมีผลกับผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิง จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะส่นใหญ่จะจองที่พัก โรงแรม วางแผนการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นไตรมาส 4 แต่อาจจะกระทบโดยตรงกับการทำงานของคณะรัฐมนตรี  การโปรโมทเรื่องท่องเที่ยว โดยเฉพาะการผลักดันเรื่อง Soft Power จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือเปล่า

"หากเราจะต้องรอ ครม.ใหม่ การทำงานตามนโยบายต่างๆ จะเป็นอย่างไร และจะปรับ ครม.แบบไหน ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นในเรื่องการลงทุน และการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยจะลดลง เพราะการเมืองไม่มีความแน่นอน เงินดิจิทัลก็ไม่รู้จะได้รับไหม จากเดิมคนตั้งใจว่าจะมีเงิน 1 หมื่นบาทในกระเป๋า ตอนนี้อาจจะไม่มีแล้ว แน่นอนว่าหลังจากนี้ คนจะระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากขึ้น เพราะไม่แน่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีกไหม"

สง่า เรืองวัฒนกุล

ทั้งนี้ ในด้านของการท่องเที่ยวและความบันเทิง คงยังสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม อีเว้นท์ เฟสติวัล ด้วยการใช้งบประมาณเดิมที่มีอยู่ แต่ขั้นตอนหรือวิธีการใช้หลังจากนี้จะถูกอนุมัติโดยใคร  

นายสง่า กล่าวว่า แม้นายเศรษฐา ทวีสิน จะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วมีนายกฯ คนใหม่เข้ามา แต่ถ้าไม่ติดขัดเรื่องการใช้งบประมาณ หรือสามารถเดินตามนโยบายเดิมได้ เรื่องการท่องเที่ยวต่างๆ จะเดินหน้าต่อไปได้

ขณะเดียวกัน ภาพรวมของเศรษฐกิจในปัจจุบันถือว่าย่ำแย่อยู่แล้ว ถ้าการเมืองยังไม่มีความแน่นอนจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวยาวนานขึ้น ถ้าหากเกิดการกำหนดนโยบายใหม่เข้ามาจะแย่ลง เพราะคงไม่มีใครกล้ามาลงทุน ประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับภาครัฐ

"เราต้องการเสถียรภาพของรัฐบาล ใครก็ได้เราไม่ได้สนใจขอเพียงมีเสถียรภาพเพื่อให้คนที่มาเที่ยว นโยบายที่จะดำเนินการก็ไม่ควรกระทบการท่องเที่ยวและความปลอดภัย อีกอย่างคือเรื่อง Soft Power ที่ผลักดันกันอยู่ก็ยังไม่เห็นเป็นรูปธรรม"