"อว.-บพค." ยกระดับประเทศไทยชูวิทยาศาสตร์ วิจัย-นวัตกรรมพัฒนาบุคคลากร

16 ส.ค. 2567 | 11:28 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 11:28 น.

"อว.-บพค." ยกระดับประเทศไทยชูวิทยาศาสตร์ วิจัย-นวัตกรรมพัฒนาบุคคลากร มุ่งตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต เดินหน้าเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของไทยบนเวทีโลก

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินกลยุทธ์ในการสร้างและพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ให้มีทักษะ ความรู้และความสามารถที่ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต (Demand-driven platform) 

โดยแผนดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยบนเวทีโลก ซึ่งเชื่อว่าความร่วมมือของทุกภาคส่วน คือสิ่งสำคัญที่สุดที่จะเป็นปัจจัยเร่งให้สามารถเดินทางไปสู่จุดหมาย ที่เป็นเป้าหมายของการสร้างคนของประเทศได้ 
 

อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้กับเยาวชนไทยที่กำลังจะเข้าสู่การศึกษาในระดับที่สูงขึ้น มีระบบนิเวศที่เพียบพร้อมรองรับการเรียนรู้ โดยเฉพาะการเรียนรู้ตลอดทุกช่วงวัย (Lifelong learning) ทำให้ลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงระบบการศึกษาได้ ซึ่งกระทรวง อว. พร้อมสนับสนุนทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้การสร้างและพัฒนาคนเป็นรากฐานที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นผู้นำระดับภูมิภาคและของโลก 

"อว.-บพค." ยกระดับประเทศไทยชูวิทยาศาสตร์ วิจัย-นวัตกรรมพัฒนาบุคคลากร

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ดำเนินแผนพัฒนากำลังคน ขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทยด้วยนวัตกรรมจุดประกายประเทศไทย สู่การเป็นผู้นำด้านการพัฒนาบุคลากรยุคใหม่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย IGNITING THAILAND’S BRAINPOWER โดยร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) 

สำหรับแผนงานดังกล่าวนั้น เป็นการนำส่งนโยบายสู่การปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวง อว. เพื่อยกระดับขีดความสามารถของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางบุคลากรที่มีทักษะและสมรรถนะสูง รองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ตามแผนยุทธศาสตร์ IGNITE THAILAND ถือเป็นการประกาศความพร้อมของกระทรวง อว. ที่จะพาประเทศบรรลุสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ 
 

ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ในสังคมนั้น ต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านกำลังคนให้รองรับความผันผวนของเทคโนโลยีด้วยการสร้างทักษะใหม่ และองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแผนพัฒนากำลังคนของเราได้ออกแบบโดยคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกและความท้าทายในอนาคต 

โดยการพัฒนาคนให้มีทั้ง Hard Skill ที่เป็นองค์ความรู้เฉพาะในสาขานั้น ๆ Technical Skill ทักษะเชิงเทคนิคอันจำเป็นการทำงานในสายอาชีพ และ Soft Skill ทักษะเชิงสมรรถนะส่วนบุคคลอันจำเป็นการพัฒนาชุดความคิด (Mindset) ซึ่งองค์ประกอบของทั้ง 3 ส่วนนี้จะทำให้ทรัพยากรบุคคลมีศักยภาพที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมใหม่ของไทยได้เจริญเติบโตก้าวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (Electric vehicle, EV) ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial intelligence, AI) และเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก