ลุ้นเก้าอี้ “ผอ.สำนักงบประมาณ” คนใหม่ จับตาแคนดิเดตคนใน

23 ก.ย. 2567 | 23:05 น.

จับตาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คนใหม่ เพื่อทดแทน “เฉลิมพล เพ็ญสูตร” ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ลุ้น 2 แคนดิเดตคนในนั่งเก้าอี้ผู้บริหาร

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ ต้องจับตากการโยกย้ายตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คนใหม่ ซึ่งจะมาแทนนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ โดยขณะนี้ยังไม่ชัดว่าจะเสนอเข้ามายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 กันยายน 2567 นี้ ได้ทันหรือไม่ เพราะยังติดขั้นตอนการพิจารณาอยู่

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการคาดหมายว่า แคนดิเดตผู้ที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คนใหม่ มีด้วยกัน 2 คน นั่นคือ นายอนันต์ แก้วกำเนิด รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อาวุโสอันดับหนึ่ง กับ นายยุทธนา สาโยชนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 

รายงานข่าว แจ้งว่า สำหรับผู้ที่เป็นตัวเต็งมากเข้ามานั่งตำแหน่งสูงสุดของสำนักงบประมาณมากที่สุด นั่นคือ นายอนันต์ แก้วกำเนิด ขณะที่ นายยุทธนา คาดว่า แม้จะไม่ได้นั่งเป็นผอ.สำนักงบประมาณ แต่จะได้รับการโอนย้ายไปนั่งเป็นที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทน แต่ทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาในขั้นสุดท้าย

สำหรับอำนาจหน้าที่ของสำนักงบประมาณ ตามกฎหมายกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่สำคัญ คือ ต้องดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งเสนอแนะนโยบายและแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปตามแนวนโยบายแห่งรัฐและแนวทางการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมในระดับชาติต่อคณะรัฐมนตรี

รวมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำในการจัดทำงบประมาณที่สอดคล้องกับการงบประมาณแก่ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ รวมถึงจัดทำงบประมาณรายจ่ายโดยคำนึงถึงวินัยทางการคลังและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ 

ทั้งนี้ยังกำหนดให้เป็นผู้จัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม เสนอต่อคณะรัฐมนตรี และจัดทำข้อเสนอเพิ่มหรือลดการจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับสถานการณ์และกำลังเงินของแผ่นดินต่อคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี

ควบคู่กับการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่า ให้บรรลุเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ของงานตามแผนที่กำหนดไว้ ติดตามผล ประเมินผล และรายงานผลความสำเร็จของการดำเนินงานของส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจต่อคณะรัฐมนตรี จัดทำรายงานการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังให้เสนอแนะและให้ความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีในด้านการงบประมาณและด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงบประมาณหรือตามที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีมอบหมายด้วย