เตรียมปิดฉาก Tupperware กล่องใส่อาหารเจ้าดัง ยื่นขอล้มละลาย หลังขาดทุนอ่วม

18 ก.ย. 2567 | 09:24 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 09:30 น.

ไม่รอด! Tupperware กล่องใส่อาหารเจ้าดัง เตรียมโบกมือลา ไม่ไปต่อ ยอดขายที่ดิ่งเหว บริษัทมีหนี้สินสะสมสูงกว่า 23,375 ล้านบาท แม้จะดิ้นรนชำระหนี้แต่ไม่สำเร็จ ยื่นขอล้มละลาย

ของใช้ของคู่บ้านขวัญใจคุณแม่ กล่องใส่อาหารมีฝาปิดสูญอากาศ Tupperware (ทัปเปอร์แวร์) หนึ่งในแบรนด์ที่กลายเป็น “Generic name” คำติดปากของใครที่หลายที่เรียกกล่องอาหารชนิดใกล้เคียงกันว่า “Tupperware” เตรียมโบกมือลา ปิดตำนานไปอีกหนึ่ง

ตามรายงานของ Bloomberg News ล่าสุดราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงมากกว่า 50% หลังตลาดในวันที่ 17 กันยายน 67 ที่ผ่านมา

ไปต่อไม่ไหว Tupperware เตรียมยื่นล้มละลาย

บริษัท Tupperware Brands Corporation ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตภาชนะพลาสติกปิดสนิทสุดโด่งดังไปทั่วโลก กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยมีข่าวลือเกี่ยวกับการยื่นล้มละลายและการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดในตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

จุดเริ่มต้นของ Tupperware ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 โดย Earl Tupper ซึ่งได้พัฒนาภาชนะพลาสติกปิดสนิทที่สามารถเก็บรักษาอาหารได้สดใหม่เป็นเวลานาน นวัตกรรมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 1950 และ 1960 โดยมีการจำหน่ายผ่านระบบการขายตรงที่ผู้หญิงเป็นตัวแทนจำหน่ายหลัก ทำให้ Tupperware กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและประสบความสำเร็จที่สุดในยุคนั้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ Tupperware หลัก ๆ คือการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ผู้บริโภคยุคใหม่หันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทำให้ความนิยมในภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวลดลง

การปรับตัวไม่ทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว บริษัทมีหนี้สินสะสมสูงกว่า 23,375 ล้านบาท (700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แม้จะดิ้นรนชำระหนี้แต่ไม่สำเร็จ ขณะเดียวกันราคาหุ้นตกลงถึง 57% จนต้องหาทางยื่นขอคุ้มครองจากภาวะล้มละลาย

รวมถึงการแข่งขันที่รุนแรง ตลาดภาชนะบรรจุอาหารมีคู่แข่งรายใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบรนด์ดังและแบรนด์สตาร์ทอัพ ทำให้ Tupperware ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

และการเปลี่ยนแปลงของช่องทางการจัดจำหน่าย ระบบการขายตรงซึ่งเป็นจุดแข็งของ Tupperware เริ่มสูญเสียความน่าสนใจเมื่อเทียบกับช่องทางออนไลน์และการช้อปปิ้งผ่านแอปพลิเคชัน

ผลกระทบจากโควิด-19: การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมการขายตรงของ Tupperware หยุดชะงักลง และส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างมาก

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีข่าวลืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการที่ Tupperware อาจต้องยื่นล้มละลาย เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

อนาคตของ Tupperware ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง บริษัทจะต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ หาก Tupperware ไม่สามารถปรับตัวได้สำเร็จ บริษัทอาจต้องเผชิญกับการปิดกิจการในที่สุด