เปิด 6 เทรนด์ตลาดท่องเที่ยวฮาลาล ททท.แนะเอกชนชิงกำลังซื้อ 12 ล้านล้าน

03 ส.ค. 2567 | 03:33 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2567 | 03:33 น.

ตลาดท่องเที่ยวฮาลาลทั่วโลก กำลังเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดเพิ่มจาก 9 ล้านล้านบาท ในปี 2565 เป็น 12 ล้านล้านบาท ภายในปี 2573 ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวในความสนใจของชาวมุสลิมจะเป็นเช่นไร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยผลสำรวจตลาดการท่องเที่ยวฮาลาลทั่วโลก จาก Crescent Research ,Inc ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้รายงานข้อมูลตลาดการท่องเที่ยวฮาลาลทั่วโลก

โดยพบว่า กำลังเติบโตต่ออย่างต่อเนื่อง มีมูลค่าเพิ่มจาก 245.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9 ล้านล้านบาท ในปี 2565 เพิ่มเป็น 324.96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 12 ล้านล้านบาท ภายในปี 2573

ทั้งนี้มี 6 เทรนด์ท่องเที่ยวในความสนใจของชาวมุสลิม ที่ททท.แนะให้ผู้ประกอบการไทยเกาะติดเทรนด์ ในการตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งผลการสำรวจดัชนีการท่องเที่ยวของชาวมุสลิมทั่วโลกประจำปี 2567

โดย The Mastercard-Crescent Rating Global Muslim Travel Index หรือ GMTI 2024 ยังระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทย ติดอันดับ 32 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวมุสลิม และอยู่ในอันดับ 5 ในหมวดกลุ่มประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม (Non-OIC)

ตลาดท่องเที่ยวฮาลาลทั่วโลก

ทั้งนี้ประเทศไทยได้มุ่งเน้นการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวเที่ยวมุสลิมอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีบริการอาหารฮาลาล ที่พักที่เป็นมิตรกับชาวมุสลิม และห้องละหมาดตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความน่าสนใจของตลาดการท่องเที่ยวฮาลาลที่กำลังเติบโตอย่างน่าจับตามอง ว่าปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยวฮาลาล ก็คือการเติบโตของชนชั้นกลางชาวมุสลิมที่มีรายได้สูง

จากขยายตัวทางเศรษฐกิจนำมาสู่การตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งประชากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้สินค้าท่องเที่ยวฮาลาลและกิจกรรมที่เป็นมิตรกับชาวมุสลิมเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้น

อภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ

อีกทั้งการติดตามข้อมูลในเชิงลึก พบว่าในกลุ่มนักเดินทางมุสลิมเป็นสตรีถึง 45% ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการวางแผนการเดินทาง สนใจค้นคว้าข้อมูลท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น โรงแรมที่สะดวกสบาย และกิจกรรมตามฤดูกาลอย่างละเอียดถี่ถ้วน ผ่านคำแนะนำจากเพื่อนและญาติ

การเติบโตของแพลตฟอร์มออนไลน์ แอปพลิเคชันค้นหาที่เที่ยว ร้านอาหาร ซึ่งมีฟีเจอร์พิเศษในการระบุทิศทางและเวลาละหมาดที่เม่นยำพร้อมด้วยประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริง

ทำให้นักเดินทางชาวมุสลิมสามารถค้นหา จองที่พัก เที่ยวบิน และบริการท่องเที่ยวฮาลาลได้สะดวก ประกอบกับรีวิว และการให้คะแนนจากผู้ใช้จริง ยิ่งช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

นายอภิชัย กล่าวต่อว่าข้อมูลดังกล่าวนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยในการปรับตัวสู่จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักเดินทางชาวมุสลิมทั่วโลกเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สนใจตลาดการท่องเที่ยวฮาลาลจำเป็นต้องศึกษาข้อมูล เทรนด์ความสนใจของนักเดินทางในกลุ่มนี้ เพื่อนำข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์การให้บริการ และข้อเสนอต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมได้ตรงความต้องการยิ่งขึ้น

เปิด 6 เทรนด์ตลาดท่องเที่ยวฮาลาล ททท.แนะเอกชนชิงกำลังซื้อ 12 ล้านล้าน

เทรนด์การท่องเที่ยวที่อยู่ในความสนใจของชาวมุสลิม มีดังนี้

  • ท่องเที่ยวแบบครอบครัวและหมู่คณะ

ชาวมุสลิมนิยมเดินทางเป็นครอบครัว หรือคณะใหญ่ ที่พักที่มีความพร้อมในการรองรับ ตลอดจนกิจกรรมท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวและให้ความเป็นส่วนตัวสำหรับเด็กๆ และสตรี จะเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้น

  • ท่องเที่ยวมรดกทางวัฒนธรรมอิสลาม

แหล่งท่องเที่ยวมรดกทางวัฒนธรรมอิสลามอันมั่งคั่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น นักท่องเที่ยวเหล่านี้สนใจเข้าชมสำรวจสถานที่ทางประวัติศาสตร์ มัสยิด และพิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนถึงความศรัทธา และประวัติศาสตร์ของชาวมุสลิม

  • ท่องเที่ยวธรรมชาติ และผจญภัย

การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และกิจกรรมผจญภัยกำลังได้รับความนิยม โดยเฉพาะทัวร์ผจญภัยที่จัดอย่างเข้าใจ และเคารพประเพณีทางศาสนาได้นำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ เช่น การตั้งแคมป์แบบฮาลาล การเดินป่า ซาฟารีสัตว์ป่า และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นักท่องเที่ยวมุสลิม

  • ท่องเที่ยวสายสุขภาพ และสปาฮาลาล

ตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพฮาลาล คือการปรับตัวรองรับการขยายตัวของกลุ่มมุสลิม สปา และบริการด้านสุขภาพพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมาตรฐานฮาลาล ตลอดจนสปาสำหรับสตรีสามารถ ตอบสนองนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่แสวงหาความผ่อนคลาย และการฟื้นฟูสุขภาพ

  • ท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระแสสากลสอดคล้องกับหลักการอิสลาม และกำลังเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ชาวมุสลิม จุดหมายปลายทางและที่พักที่มีแนวทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนจึงเป็นอีกเหตุผลในการตัดสินใจเลือก ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวฮาลาลเติบโตอย่างมีความรับผิดชอบ

  • ท่องเที่ยวเชิงศรัทธา และพหุวัฒนธรรม

นักเดินทางชาวมุสลิมกำลังมองหาจุดหมายปลายทางที่สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะอิสลาม การแสวงหาประสบการณ์ใหม่แห่งศรัทธา และพหุวัฒนธรรมได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

เปิด 6 เทรนด์ตลาดท่องเที่ยวฮาลาล ททท.แนะเอกชนชิงกำลังซื้อ 12 ล้านล้าน

การท่องเที่ยวฮาลาลมีความคุ้มค่าที่น่าลงทุนในการสร้างจุดขายพิเศษให้โดดเด่นและแตกต่าง เพื่อให้เป็นที่หนึ่งในใจของนักเดินทางชาวมุสลิม 

ผมเชื่อมั่นต่อศักยภาพของผู้ประกอบการไทยที่จะตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของนักเดินทางชาวมุสลิม ส่งผลให้อันดับความน่าสนใจในการท่องเที่ยวของประเทศไทยขยับสูงขึ้นได้ รองผู้ว่าการททท. กล่าวทิ้งท้าย