"ททท." บูมท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค ปั้น "Soft Power" ดันเศรษฐกิจไทยกว่า 800 ล้านบาท

13 ก.ย. 2567 | 05:07 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ย. 2567 | 05:07 น.

"ททท." บูมท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค ปั้น "Soft Power" ดันเศรษฐกิจไทยกว่า 800 ล้านบาท เดินหน้าจัดมหกรรมเสน่ห์ไทย 5 ภูมิภาค หวังเป็นเครื่องมือสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่สา ได้ดำเนินการยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ด้วยการนำเสนอเสน่ห์ไทย หรือ Soft Power ที่เป็นจุดแข็งจุดขายของประเทศไทย เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในแต่ละท้องถิ่นมาต่อยอดด้วยนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ในรูปแบบของมหกรรมเสน่ห์ไทย 5 ภูมิภาค ที่รวบรวมเสน่ห์ไทยที่มีเอกลักษณ์จาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทยมารวมไว้ในแต่ละพื้นที่การจัดงาน 
 

ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะนำเสนอ เทศกาลดนตรี แสงสีเสียง อาหาร ศิลปะ และวัฒนธรรมถิ่น รวมถึงสินค้าบริการและกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ผ่านแนวคิด 5 Must Do in Thailand เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทอลองสัมผัส โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะพัฒนาเสน่ห์ไทย ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวให้คึกคัก 

"ททท." บูมท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค ปั้น "Soft Power" ดันเศรษฐกิจไทยกว่า 800 ล้านบาท

ททท. คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติในพื้นที่จัดงานไม่น้อยกว่า 147,000 คน และสร้างรายได้หมุนเวียนทางการท่องเที่ยวกว่า 800 ล้านบาท

สำหรับมหกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นใน 5 พื้นที่ ประกอบด้วย 
 

  • ภาคใต้ : Charming Khanom มีการแสดงทางวัฒนธรรม รำมโนราห์ นาฏศิลป์ไทยร่วมสมัย หนังตะลุง และร้านอาหารท้องถิ่น 
  • ภาคเหนือ : HOP Chiang Mai Art and Music Festival จังหวัดเชียงใหม่ มีการการประดับตกแต่งซุ้มไฟบนถนนในเมืองเชียงใหม่ และ Art Installation 
  • ภาคตะวันออก : Chonburi International Music Festival in the Rain @Pattaya จังหวัดชลบุรี มีการแสดงพลุดอกไม้ไฟทุกวัน ร้านซีฟู้ดแบบพรีเมี่ยม 
  • ภาคกลาง : The River of Time สายน้ำแห่งกาญจน์เวลา จังหวัดกาญจนบุรี มีนิทรรศการย้อนรอยประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : เสน่ห์อีสานม่วนซื่น ณ ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีกิจกรรม Khonkraft Showcase ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะกับ ISAN CRAFTS รวมถึงอาหารเมนูท้องถิ่นและอาหารไทยฟิวชั่น