อคส. เปิดชี้แจงเงื่อนไขประมูลข้าว 10 ปี มีผู้สนใจร่วมฟัง 10 ราย

29 พ.ค. 2567 | 07:17 น.
อัพเดตล่าสุด :30 พ.ค. 2567 | 03:23 น.

องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดชี้แจงรายละเอียดสำหรับผู้สนใจร่วมประมูลข้าวรัฐบาล 10 ปี มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมรับฟัง 10 ราย ก่อนหน้ามีสอบถามเข้ามากว่า 10 ราย เผยมั่นใจมีผู้ยื่นซองแน่นอน

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ประชุมชี้แจงรายละเอียดการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ให้ผู้สนใจเข้ารับฟัง ณ ห้องประชุมมโนปกรณ์นิติธาดา ชั้น 12 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

นายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า เปิดเผยว่า ได้ประชุมชี้แจงรายละเอียดการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ให้ผู้สนใจเข้ารับฟัง ซึ่งมีผู้เข้ามาฟังคำชี้แจงกว่า 10 ราย และมีการสอบถามผ่านทางโทรศัพท์มากกว่า 10 ราย ซึ่งทาง อคส. มั่นใจว่าจะมีเอกชนยื่นซองประมูลแน่นอน

กรณีเงื่อนไขสามารถตรวการขอดูข้าวตัวอย่างสามารถสอบข้าวทางกายภาพ และไม่สามารถตรวจสอบคุณด้วยวิธีอื่น ๆ เชื่อว่าเข้าร่วมประมูลมีความชำนาญเพียงพอ โดยใน TOR ได้ระบุชัดเจนว่า ผู้เข้าดูตัวอย่างข้าวต้องเป็นผู้ประกอบการค้าข้าว หรือผู้แทนที่ได้รับมอบอำนาจ โดยต้องมีการยื่นเอกสารสำเนาหนังสืออนุญาตผู้ประกอบการค้าข้าว และเนื่องจากก่อนหน้ามีการตรวจสอบคุณภาพ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเป็นการตรวจสอบคุณภาพมากกว่าที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าข้าวมีคุณภาพอย่างแน่นอน และถ้าหากทางคณะกรรมาธิการวุฒิสภาหรือหน่วยงานอื่น ๆ จะขอให้มีการตรวจสอบข้าวสารสต๊อกนี้ใหม่อีกครั้ง ต้องทำหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขออนุญาตเป็นรายไป

ไทม์ไลน์การเปิดประมูลข้าว

วันที่ 31 พ.ค.-7 มิ.ย.2567 (ยกเว้นวันที่ 3 มิ.ย.2567) ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลสามารถขอดูข้าวได้ที่คลังสินค้าแต่ละแห่ง

วันที่ 10 มิ.ย.2567  เปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติใน

วันที่ 13 มิ.ย.2567 ประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่ผ่านคุณสมบัติ

วันที่ 17 มิ.ย.2567  เปิดให้ยื่นซองเสนอราคาซื้อ และจะเปิดซองเสนอราคาเวลา 13.00 น.

“การประมูลครั้งนี้ไม่มีราคากลาง แต่จะดูราคาสูงสุดที่แต่ละรายที่จะเสนอราคามา หากมีผู้เสนอราคาสูงสุดก็จะได้ข้าวของรัฐไป ซึ่งคณะทำงานจะพิจารณาและต่อรองราคากับผู้ชนะ ซึ่งก็จะมีหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการพิจารณาราคา ซึ่งตอนนี้พิจารณากันอยู่ และหากผู้ชนะทิ้งสัญญาก็จะนำผู้ที่ชนะลำดับถัดไปขึ้นมารับมอบสัญญา แต่รายที่ทิ้งสัญญาแรกไปจะต้องจ่ายส่วนต่างข้าวนั้นๆด้วย อาทิ มีเสนอราคาสูง 22 บาท รายที่ 2 เสนอ 20 บาท รายแรกทิ้งสัญญา รายที่ 2 ขึ้นมา รายแรกก็ต้องจ่ายส่วนต่าง 2 บาทที่หายไป”