"ภูมิธรรม" ชี้แก้ปัญหาสินค้านำเข้าทะลักต้องจบเดือน ส.ค.นี้

21 ส.ค. 2567 | 09:21 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 09:28 น.

รองนายกฯ "ภูมิธรรม" เผย กรณีสินค้านำเข้าจากจ่างประเทศทะลัก พร้อมผลักดันตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล เป้าหมายสรุปจบภายในเดือนสิงหาคมนี้ ย้ำดูแลผู้ประกอบการ-ประชาชนเต็มที่

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อป้องกันและคุ้มครองผู้ประกอบการไทย

โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มีการหารือเบื้องต้นพร้อมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นต้น

ในการหาช่องทางดูแลสินค้าต่างๆที่เข้ามาจากต่างประเทศ ว่าส่งผลกระทบต่อสินค้าไทยอย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการไทยก็ต้องเพิ่มศักยภาพตัวเองเพื่อการแข่งขันในตลาด นอกจากนี้ ก็ต้องติดตามสินค้าที่เข้ามา มีปัญหาเรื่องภาษีไหม มีการจดทะเบียนหรือไม่ หากจะใช้กฎหมายอย่างเต็มที่และจริงจัง

ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการอย่างชัดเจน เข้มข้น ไปจัดการสินค้าและโรงงาน เปิดถูกต้องไหม อันนี้เป็นมาตรการทางกฎหมายและมาตรการภาษีที่สามารถทำได้ทันที 

ขณะที่ มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) ตนได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศให้ไปดูรายละเอียด เรื่องการจดทะเบียนธุรกิจการค้า กระทรวงการคลัง มอบหมายให้ดูแลเกี่ยวการเก็บภาษี เรื่องมาตรฐานสินค้า มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมดูแล เป็นต้น

ตอนนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวกับไปดูรายละเอียด ก็จะรีบคุยให้เสร็จ เพราะในมติ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุ ให้พูดจบภายในเดือนสิงหาคม 2567 นี้

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ตนจะมีการเรียกประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นประธานในการประชุมเอง และจะมีการเรียกผู้ประกอบ SME เข้ามาร่วมประชุมด้วย นอกจากนี้ ครม. ยังเสนอให้มีการตั้งคณะกรรรมการดูแลเรื่องนี้ ซึ่งก็เป็นแนวทางจะพิจารณาดำเนินการต่อไป 

ทั้งนี้ ตนได้มีการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตประเทศจีนกับทูตพาณิตย์จีนแล้วเกี่ยวกับเรื่องสินค้าที่ทะลักเข้ามาผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ แอพเทมู (TEMU) เขารับปากว่าจะดูแลและเจรจาให้ ส่วนสินค้าใดที่มีปัญหาเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มดังกล่าว ก็ให้ทางฝั่งจีนเป็นคนประสานงานและแก้ไขปัญหาให้ 

ปัจจุบันแอปพลิเคชันดังกล่าวฯ ซึ่งในความเป็นจริงเขาต้องเข้ามาในประเทศให้ถูกกฎหมาย ซึ่งฝั่งทูตจีนเขาก็เห็นชอบและจะไปเจรจาให้ และเราต้องคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศอย่างเต็มที่

รายงานข่าวจากกรมการค้าต่างประเทศ ระบุ ในวันที่ 23 สิงหาคม 2561 กรมได้เชิญผู้ประกอบการโดยเฉพาะในกลุ่มภาคบริการและภาคขนส่ง เข้ามาหารือเกี่ยวกับสินค้านำเข้าจากจีน ที่ไหลทะลักเข้าไทย เพื่อสอบถามถึงปัญหาและแนวทางการแก้ไขที่จะเกิดขึ้นพร้อมที่จะสรุปผลก่อนจะเสนอให้กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการหาแนวทางก่อนที่จะเสนอให้กับรัฐบาลแก้ไขต่อไป

สำหรับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่จะเข้าประชุม อาทิ กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตัวแทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย สมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย สมาคมค้าส่งค้าปลีก สมาคมธุรกิจด้านท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเกี่ยวข้องด้านการศึกษา ด้านวิศวกรรมและสถาปนิก เป็นต้น