กยท. ประกาศรับซื้อ “ยางแผ่นดิบ” ไม่อั้น ขายได้ 24 ชม.

21 ก.ย. 2567 | 10:39 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ย. 2567 | 10:41 น.

“เพิก” ประธานบอร์ด ประกาศรับซื้อ “ยางแผ่นดิบ” ไม่อั้น ขายได้ 24 ชม. ระบุเดือนหน้า จับตา “ดีเอสไอ” เตรียมรับคดียางเถื่อน เป็นคดีพิเศษ ขยายผล-ตรวจสอบเส้นทางการเงิน จ่อยึดทรัพย์เพิ่ม คาดมีการลักลอบนำเข้ายางจากเมียนมาไม่ต่ำกว่า 3 แสนตัน

กยท. ประกาศรับซื้อ “ยางแผ่นดิบ” ไม่อั้น ขายได้ 24 ชม.

นายเพิก เลิศวังพง ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย  (ประธานบอร์ด กยท.)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตยางแผ่นดิบจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่ผลิตเป็นยางแผ่นรมควัน ดังนั้นจะเป็นจริงหรือไม่  กยท.จึงตัดสินใจประกาศรับซื้อยางแผ่นดิบทุกชั้นทุกเกรดเป็นจำนวนมาก ติดต่อ กยท. สาขาใกล้บ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็มีความคิดว่าจะกลับมาฟื้นให้เกษตรกรผลิตยางแผ่นขึ้นมาใหม่

 

กยท. ประกาศรับซื้อ “ยางแผ่นดิบ” ไม่อั้น ขายได้ 24 ชม.

 

“ทาง กยท.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ ติดตาม และจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรแบบผิดกฎหมาย โดยเฉพาะยางแผ่นดิบที่นำเข้าจากเมียนมา โดยเฉพาะยางแผ่นดิบที่มาจากจังหวัดระนอง และกาญจนบุรี อำเภอสังขละบุรี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่มีการผลิตยางแผ่นเลย เอายางแผ่นดิบจากไหนมาขายให้กับโรงงานต่างๆ ทั่วประเทศ ดังนั้นพวกนายทุนที่รับซื้อยางแผ่นดิบจากกลุ่มนี้ โดยอ้างมีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง ผมไม่กลัวหรอก แล้วที่สำคัญเคยเตือนแล้ว ให้โอกาสมานานแล้ว ดังนั้นโรงงานไหนที่ซื้อยางแผ่นดิบโดยไม่รู้ที่มาขนสินค้าข้ามฟากมาจากเมียนมา ผ่านระนอง หรือ ผ่านสังขละบุรี ไล่จับหมด และต่อให้มีนวัตกรรมทำเลียนแบบให้เหมือนยางแผ่นดิบไทย ก็สามารถแยกออกได้”

 

 

นายเพิก กล่าวว่า  ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ทราบเส้นทางมาโดยตลอด ผ่านใครมาบ้าง และประมาณเดือนหน้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะรับเป็นคดีพิเศษ เป็นข่าวใหญ่ไม่แพ้คดีหมูเถื่อน เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน มีเครือข่ายโยงใยหลายโรงงาน ซึ่งเป็นภารกิจที่ทำต่อเนื่อง จากนโยบายรัฐมนตรีและรัฐบาลประกาศสงครามสินค้าเถื่อน โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับกฎหมายปราศจากการทำลายป่าของ EU หรือ EU Forestation-free Regulation (EUDR) ที่วันนี้ภาคอุตสาหกรรมการยาง ต้องเตรียมตัวแล้วในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านยางพารา

 

กยท. ประกาศรับซื้อ “ยางแผ่นดิบ” ไม่อั้น ขายได้ 24 ชม.

“ยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ส่วนโรงงานที่รับซื้อยางแผ่นดิบมา อาจจะไม่ทราบก็ได้ว่าเป็นยางที่ลักลอบนำเข้ามาขายให้ ก็ต้องให้ความเป็นธรรม แต่ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการส่งสัญญาณไปแล้วว่าการที่รับซื้อยางจากกลุ่มนี้มีความสุ่มเสี่ยง แต่ถ้าจะรับความเสี่ยงไว้ก็ตามใจ อย่างไรก็ดี ถ้าโรงงานต่างๆ มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ยางแผ่นดิบจริง จำนวนมาก ทาง กยท.จะรณรงค์ให้เกษตรกรให้ผลิตยางแผ่นดิบที่โรงงานต้องการมาขายโดยตรง"

นี่จึงเป็นมาที่ของการประกาศรับซื้อยางแผ่นดิบทุกชั้นทุกเกรดเป็นจำนวนมาก ติดต่อ กยท. สาขาใกล้บ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ยังไม่มีใครนำยางแผ่นดิบมาขายเลย  และอีกด้านหนึ่งก็อยากจะประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบว่ามีความต้องการใช้ยางแผ่นดิบในตลาดสูงมาก ดังนั้นถือโอกาสในการประชาสัมพันธ์ ใครที่มียางแผ่นดิบรับซื้อไม่จำกัดปริมาณ  นำมาขายได้เลย เพื่อนำมาทดแทนยางเมียนมาที่ลักลอบนำเข้ามาไทย ในแต่ละปี 3 แสนตัน แล้วหากสกัดยางลักลอบในกลุ่มนี้ได้ผลจะทำให้โอกาสยางแผ่นดิบ ในไทยที่เกษตรกรผลิตเองจะขายได้ ส่วนโรงงานเองก็ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่มียางป้อนโรงงาน ต่อไปคู่ค้าจะเกิดความมั่นใจว่ายางทุกกิโลฯ จากประเทศไทยสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้