จับตาเงินหยวนในรัสเซียใกล้ถึงจุดเสี่ยง

30 ก.ย. 2567 | 03:52 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ย. 2567 | 03:53 น.

ตั้งแต่รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติหลังการรุกรานยูเครน สกุลเงินหยวนของจีนกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่รัสเซียใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างประเทศแทนดอลลาร์และยูโร แต่สถานการณ์ล่าสุดชี้ว่าเส้นทางนี้อาจกำลังถึงจุดวิกฤต

โลกกำลังจับตาสถานการณ์ในยูเครน อีกหนึ่งวิกฤตกำลังใกล้ "เศรษฐกิจรัสเซีย" เมื่อมีรายงานว่ากำลังเกิดการขาดแคลน "เงินหยวน" ซึ่งอาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะกำหนดอนาคตของรัสเซีย 

"เงินหยวน" ของจีน

"เงินหยวน" ของจีน กลายมาเป็นสกุลเงินต่างประเทศที่มีการซื้อขายมากที่สุดในรัสเซีย หลังจากที่ประเทศถูกตัดขาดจาก "ระบบการเงินโลก" ผลจากการรุกรานยูเครนในปี 2565  แต่สถานการณ์กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อสหรัฐฯ เตรียมขยายมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในวันที่ 12 ตุลาคม 2024 

ธนาคารจีนอาจไม่แน่ใจที่จะทำธุรกรรมกับรัสเซีย

มาตรการใหม่จะส่งผลให้ Moscow Exchange และตัวแทนหักบัญชีต้องหยุดการซื้อขายดอลลาร์และยูโร ซึ่งอาจทำให้ธนาคารจีนไม่แน่ใจที่จะทำธุรกรรมกับรัสเซีย เพราะอาจกังวลว่าจะถูกคว่ำบาตรทางอ้อม นอกจากนี้ การแปลงสกุลเงินและการซื้อขายเงินตราต่างประเทศผ่านตลาดมอสโกอาจหยุดชะงักลง

ประธานาธิบดีรัสเซียเเละประธานาธิบดีจีนจับมือกัน

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปหลังจากวันที่ 12 ตุลาคม การขาดแคลนเงินหยวนอย่างกะทันหันหรือการปฏิเสธที่จะรับการชำระเงินจากรัสเซียโดยธนาคารจีนนั้นเป็นไปได้ 

ธนาคารกลางรัสเซียลดการให้กู้ยืมสวอปเงินหยวน

สัญญาณเตือนภัยเริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว เมื่อธนาคารกลางรัสเซียลดการให้กู้ยืมสวอปเงินหยวนลงมากกว่าครึ่ง จาก 35,200 ล้านหยวน เหลือเพียง 15,400 ล้านหยวน ขณะที่หน่วยงานในรัสเซียของธนาคาร Raiffeisen Bank ของออสเตรียเริ่มปฏิเสธการชำระเงินให้กับจีนเมื่อต้นเดือนนี้ แต้่ธนาคารกลางของรัสเซียกล่าวว่า สวอปนั้นมีไว้เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดสกุลเงินในประเทศในระยะสั้นเท่านั้น และไม่ใช่แหล่งเงินทุนในระยะยาว

ผลกระทบของวิกฤตนี้อาจลุกลามไปทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจรัสเซีย ธุรกิจที่พึ่งพาการค้ากับจีนอาจประสบปัญหาในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งอาจนำไปสู่การขาดแคลนสินค้านำเข้าและการลดลงของการแข่งขันในตลาด ส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

แม้ว่าการใช้จ่ายด้านการทหารและการส่งออกน้ำมันไปยังจีนและอินเดียจะช่วยพยุงเศรษฐกิจรัสเซียโดยรวม แต่ปัญหาอื่นกำลังทวีความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็น การขาดแคลนแรงงาน เนื่องมาจากการระดมกำลังทางทหาร และวิกฤตประชากรที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังทำงานในพื้นที่พักอาศัยซึ่งได้รับผลกระทบจาก การโจมตีทางอากาศของ รัสเซียท่ามกลาง การโจมตี ยูเครนของรัสเซียในซาโปริซเซียยูเครนวันที่ 29 กันยายน 2024

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล เตือนว่าข้อมูล GDP ที่เหมือนแข็งแกร่งนั้นอาจปิดบังปัญหาที่ซับซ้อนกว่าในเศรษฐกิจรัสเซีย โดยชี้ให้เห็นว่าในขณะที่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศขยายตัว ผู้บริโภคชาวรัสเซียกลับมีหนี้เพิ่มมากขึ้น อาจนำไปสู่วิกฤตที่กำลังใกล้เข้ามาได้

ขณะที่การใช้จ่ายด้านการทหารมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อการเติบโตของประเทศในระยะยาวและนวัตกรรมในภาคส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้รัสเซียสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้ 

อ้างอิงข้อมูล