จับตา แบงก์ชาติ ถก กนง. ชี้ชะตา “ดอกเบี้ยนโยบาย” วันนี้

15 ต.ค. 2567 | 23:01 น.

จับตา แบงก์ชาติ ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณากำหนดอัตรา “ดอกเบี้ยนโยบาย” รอบใหม่ วันนี้ 16 ตุลาคม 2567 เช็คช่องทางการถ่ายทอดสดผลการประชุม รวมลิ้งค์ไว้ที่นี่

วันนี้ (16 ตุลาคม 2567) จับตา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เพื่อพิจารณากำหนดอัตรา "ดอกเบี้ยนโยบาย" ของประเทศไทย โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบัน อยู่ที่ 2.5% (การประชุม กนง. ณ วันที่ 21 สิงหาคม 2567) ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการ กนง. ครั้งนี้ จะต้องติดตามว่าที่ประชุมจะมีมติออกมาเป็นอย่างไร

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เพื่อพิจารณากำหนดอัตรา "ดอกเบี้ยนโยบาย" วันที่ 16 ตุลาคม 2567

 

ก่อนหน้านี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันนี้ (16 ต.ค.) ว่า ส่วนตัวเห็นว่าตอนนี้มีจังหวะที่สามารถลดดอกเบี้ยได้อย่างเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่การพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะมีข้อสรุปอย่างไร ตัวเองคงไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้ร่วมประชุม 

"ผมเองยังคิดว่า จังหวะลดดอกเบี้ยยังทำได้ อย่างเหมาะสม กับเศรษฐกิจที่ต้องการจะเร่งให้ขึ้น โดยหลักแล้วหากมีการลดอัตราดอกเบี้ยจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามา และจะมีผลต่อเนื่องกับเรื่องอื่น ๆ ด้วย รวมถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน และคิดว่าข้อมูลที่หลายฝ่ายสื่อสารออกมาจะถึงมือ กนง. และคิดว่า กนง.จะนำเรื่องนี้มาประกอบการพิจารณาด้วย" นายพิชัย ระบุ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เสร็จสิ้นแล้ว ธปท. มีกำหนดการจัดงานแถลงข่าว ในเวลา 14.30 - 15.30 น. โดยมีนายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล เลขานุการ กนง. เป็นผู้แถลงข่าว โดยสามารถติดตามการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางต่าง ๆ ดังนี้

รู้จักคณะกรรมการนโยบายการเงิน 

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นหนึ่งในคณะกรรมการหลักของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งรับผิดชอบด้านการกำหนดทิศทางของนโยบายการเงิน  โดยทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ ธปท. อย่างใกล้ชิดในการติดตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ การกำหนดทิศทางนโยบายการเงินของ กนง. จะพิจารณาจากข้อมูลต่าง ๆ ที่ ธปท. นำเสนอให้ทราบ จากนั้นจะนำข้อมูลดังกล่าวไปกลั่นกรองพิจารณาในที่ประชุม เพื่อกำหนดทิศทางของนโยบายการเงินต่อไป 

คณะกรรมการนโยบายการเงินที่ คณะกรรมการ ธปท. แต่งตั้งขึ้นภายใต้ พ.ร.บ. ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงของ ธปท. 3 คน และ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 4 คน โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการ กนง. ประกอบด้วย

  • นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการ
  • นายปิติ ดิษยทัต รองประธานกรรมการ
  • นางอลิศรา มหาสันทนะ กรรมการ
  • นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน กรรมการ
  • นายรพี สุจริตกุล กรรมการ
  • นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการ
  • นายสันติธาร เสถียรไทย กรรมการ
  • นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล เลขานุการ

 

องค์ประกอบของคณะกรรมการ กนง.