อาคม สั่งเชือดผู้สอบบัญชี ปมหุ้น STARK สร้างรายได้เทียม

04 ก.ค. 2566 | 02:58 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ค. 2566 | 06:18 น.

รมว.คลัง สั่ง "ก.ล.ต.-ตลท." ป้องกันบริษัทจดทะเบียนสร้างรายได้เทียม แก้ปมหุ้น STARK พร้อมกำชับแก้กฎหมาย เอาผิดผู้สอบบัญชีทั้งบุคคล-บริษัท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปหารือถึงแนวทางการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการสร้างบัญชีเทียมในบริษัทจดทะเบียนเหมือนกันกับบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STARK 

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นกับ STARK เนื่องจากระบบการกำกับดูแลของตลท.และก.ล.ต.ถือว่า มีช่องโหว่หรือไม่นั้น มองว่าเรื่องนี้มีหลายส่วน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบด้วย ที่ตรวจสอบไม่เจอ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และรวมถึงเรื่องของคุณภาพของผู้ตรวจสอบ ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ให้ตรวจสอบเอาผิดหน่วยตรวจสอบด้วย จะต้องมีการทำโทษทั้งตัวบุคคลและบริษัท

“ในระดับบอร์ดของก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์จะต้องหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้อีก ซึ่งในส่วน STARK ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากที่เขาแถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีรายงานอะไรกลับมา ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐาน โดยร่วมกับดีเอสไอ”

ส่วนมีกระแสข่าวว่า อาจจะมีอีกหลายบริษัทที่มีพฤติกรรมเช่นเดียวกันกับ STARK นั้น ก็ให้ทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวได้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด