คนไทยควรรู้ อันตราย "โรคหัวใจ" ป่วย 7 หมื่นรายต่อปี เสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน

03 ต.ค. 2567 | 09:37 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2567 | 10:17 น.

กระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยโรคหัวใจ 7 หมื่นรายต่อปี เสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน ขณะที่ "ฟิลิปส์" ชวนตระหนักรู้ถึงความสำคัญของโรค พร้อมแบ่งปันความรู้พัฒนาบุคลากรทางการแพทย์

"โรคหัวใจ" ถือเป็นโรคอันตราย เพราะอาจไม่แสดงอาการอะไรเลยจนอาจเกิดการเสียชีวิตเฉียบพลันได้ ซึ่งมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด หรือโรคหัวใจที่เกิดจากไลฟ์สไตล์และการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกล้ามเนื้อหัวใจ และโรคลิ้นหัวใจ เป็นต้น โดยข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2565 พบผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจในประเทศไทยมากถึง 7 หมื่นราย หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 8 คน และยังพบผู้ป่วยโรคหัวใจตั้งแต่อายุ 15 ปี เห็นได้ว่าผู้ป่วยโรคหัวใจพบได้ตั้งแต่อายุยังน้อย 

คนไทยควรรู้ อันตราย \"โรคหัวใจ\" ป่วย 7 หมื่นรายต่อปี เสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน

ฉะนั้น ในผู้ป่วยโรคหัวใจอาจมีอาการเหนื่อยหอบง่าย นอนราบแล้วอึดอัดต้องลุกขึ้นมานั่งช่วงกลางคืน เจ็บหน้าอกซึ่งมีลักษณะเฉพาะ ใจสั่นเต้นเร็ว หรือเป็นลมหมดสติที่ไม่ได้เกิดจากการเป็นลมแดดหรือการยืนนาน การสังเกตความผิดปกติ และการเข้ารับการตรวจหรือปรึกษาแพทย์ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลโรคหัวใจตั้งแต่เนิ่นๆ

ศาสตราธิคุณแพทย์หญิง สมนพร บุณยะรัตเวช สองเมือง อุปนายก สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานชมรมคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยโรคหัวใจเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน เพราะวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันที่ค่อนข้างเครียด เร่งรีบ อาหารที่รับประทานมีส่วนประกอบของแป้งและไขมันเพิ่มขึ้น การออกกำลังกายน้อยลง รวมถึงข้อจำกัดในการเข้าถึงแพทย์และการตรวจเฉพาะทางต่างๆ แนะนำให้เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำ แพทย์จะซักถามประวัติ ตรวจร่างกาย ตรวจโลหิตเพื่อประเมินเบื้องต้น และพิจารณาส่งตรวจเพิ่มเติมทางหัวใจและหลอดเลือดตามข้อบ่งชี้ 

คนไทยควรรู้ อันตราย \"โรคหัวใจ\" ป่วย 7 หมื่นรายต่อปี เสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน

โดยหนึ่งในการตรวจทางหัวใจที่สำคัญ คือ การตรวจคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจ (Echocardiography) ใช้หลักการของคลื่นอัลตราซาวด์ส่งผ่านหน้าอกผู้ป่วยไปยังหัวใจและสะท้อนกลับมาแสดงเป็นภาพหัวใจในขณะเคลื่อนไหว สามารถดูหัวใจทุกส่วนประกอบที่สำคัญ โดยการตรวจคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจนี้ไม่ใช้รังสีหรือสารทึบแสง ถือว่ามีความปลอดภัย และมีความสำคัญในการวินิจฉัยแยกโรคโรคหัวใจประเภทต่างๆ เพราะการวินิจฉัยที่แม่นยำย่อมนำมาซึ่งการรักษาที่ถูกต้องและได้ผลลัพธ์ที่ดี

นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ฟิลิปส์" ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพและมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตและดูแลความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน จึงรณรงค์เรื่องโรคหัว ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจที่ต้องมีส่วนร่วมเพื่อมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพของผู้คนแบบยั่งยืน โดยให้ความรู้และเพิ่มการเข้าถึงระบบสาธารณสุข จัดกิจกรรมสนับสนุนทั้งบุคลากรทางการแพทย์และการนำเสนอนวัตกรรมที่ทันสมัย รวมทั้งฝึกอบรมและให้ความรู้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้ผลลัพธ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คนไทยควรรู้ อันตราย \"โรคหัวใจ\" ป่วย 7 หมื่นรายต่อปี เสียชีวิตชั่วโมงละ 8 คน

นอกจากนี้ยังส่งเสริมความรู้และเพิ่มขีดความสามารถให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในการใช้เทคโนโลยีการตรวจคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจ เพื่อตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยโรคหัวใจในประเทศไทย จัดงานเวิร์คช้อป Primer in 3D Echo ครั้งที่ 2 พร้อมเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจมาเป็นวิทยากร โดยหัวข้อหลักในปีนี้คือ “Basic to intermediate using 3D Echo in daily practice" 

ทั้งนี้ ได้เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะของการใช้งานเทคโนโลยีการหัวใจด้วยเสียงสะท้อนแบบ 3 มิติ ในการวินิจฉัยและวางแผนการรักษาโรคหัวใจ ด้วยเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ บนโปรแกรมของเครื่องตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนชนิด 3 มิติให้เหมาะสม การจัดการข้อมูลภาพ 3 มิติ และฝึกปฏิบัติเพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทดลองใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีจริง โดยหวังว่าจะช่วยยกระดับคุณภาพการรักษาและการวินิจฉัยโรคหัวใจ เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากขึ้น