ประมวลภาพ DSI คุมตัว "ชนินทร์" ผู้ต้องหาคดีโกงหุ้น STARK 1.5 หมื่นล้าน

23 มิ.ย. 2567 | 03:54 น.

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ควบคุมตัว "ชนินทร์ เย็นสุดใจ" อดีตประธานกรรมการ STARK ถึงไทยแล้วเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.) หลังหลบหนีไปต่างประเทศและถูกควบคุมตัวได้ ณ นครดูไบ เตรียมส่งฟ้องในวันจันทร์ (24 มิ.ย.) นี่คือคดีประวัติศาสตร์ที่มีความสูญเสียถึง 1.5 หมื่นล้านบาท

ประมวลภาพ การควบคุมตัว นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีโกงครั้งประวัติศาสตร์ ที่มีการสั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 11 คน มีผู้เสียหายทั้งสิ้นจำนวน 4,704 ราย มูลค่าความเสียหายจำนวน 14,778 ล้านบาท (คดีพิเศษที่ 57/2566) ซึ่งคดีนี้ ทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566

DSI สั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 11 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา และฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับนายชนินทร์นั้น ได้หลบหนีออกประเทศ ก่อนจะถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด โดยทางฝ่ายไทยได้รับการประสานจากทางการสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่า ได้เข้าควบคุมตัวนายชนินทร์ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยไว้เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2567 

นายชนินทร์ถูกควบคุมตัวจากดูไบถึงประเทศไทยเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.2567 ภาพข่าวเนชั่นโฟโต้)

ภายหลังการแถลงข่าว จะนำตัวนายชนินนทร์เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิไปที่ฝ่ายสืบสวนคดีพิเศษและจะฝากขังที่ DSI 48 ชั่วโมงตามกฎหมาย

การคุ้มกันแน่นหนา นายชนินทร์กังวลด้านความปลอดภัยเนื่องจากเคยถูกขู่คุกคาม

ผู้ต้องหาระบุ นั่นเป็นสาเหตุทำให้ต้องหลบหนีออกต่างประเทศ แต่ทางการก็ประสานฝ่ายดูไบจับกุมตัวได้ในที่สุด

มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเช้าวันนี้ (23 มิ.ย.2567) ราว 8.00 น.

ในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. จะคุมตัวนายชนินทร์ ไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ ณ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่ออัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก ตามขั้นตอน

คาดราวบ่ายวันจันทร์ (24 มิ.ย. 2567) จะรู้ผลว่าผู้ต้องหาจะได้ประกันตัวหรือไม่

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายติดตามเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมช.ต่างประเทศ

แถลงข่าวการจับกุม (23 มิ.ย.2567)

สำหรับเรื่องวงเงินความเสียหายและการเรียกร้องนำเงินคืนมาจากผู้ต้องหาที่นำออกนอกประเทศ มอบหมายให้หน่วยงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดูแลดำเนินการต่อไป

คดีหุ้น STARK หรือ คดีผู้บริหาร บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 15,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา DSI ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหา รวม 11 คน ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการ STARK ที่ถูกจับกุมในต่างประเทศและเดินทางถึงไทยเช้านี้ 

นี่เป็นที่คดีที่รัฐบาลเร่งการติดตามอย่างมาก เพื่อคืนความเชื่อมั่นสู่ตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง

นี่เป็นคดีที่รัฐบาลเร่งการติดตามอย่างมาก เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่ตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง