ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ การันตี "แลนด์บริดจ์"ไม่อึมครึม

15 พ.ค. 2567 | 08:18 น.
อัปเดตล่าสุด :15 พ.ค. 2567 | 08:55 น.

ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ชี้แจงความคืบหน้าโครงการ“แลนด์บริดจ์” เดินหน้าเต็มที่ ยืนยันร่างกฎหมายพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคใต้ เข้าสภาฯปลายปีนี้

หลังมีสื่อฉบับหนึ่ง วิพากษ์"แลนด์บริดจ์" ในลักษณะเป็นโครงการที่มีแต่คนสนใจ แต่ไม่ลงทุนอย่างจริงจัง  อาจนำไปสู่การปิดฉากโครงการในท้ายที่สุด  พลันมีเสียงจาก "ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ" ออกมายืนยัน รัฐบาลเดินหน้าแลนด์บริดจ์”เต็มกำลัง โดยคาดว่า พ.ร.บ.SECจะเข้าสภาปลายปีนี้

ศึกษิษฏ์   ชี้แจงความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน หรือโครงการแลนด์บริดจ์ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ 2 ส่วน  คือ 

 ส่วนแรก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กำลังร่าง พ.ร.บ. SEC หรือพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคใต้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ในช่วงปลายปี 2567 นี้ รัฐบาลกำลังเร่งเดินหน้าโครงการอย่างเต็มกำลัง 

ส่วนที่สองทาง สนข. กำลังอยู่ในขั้นตอนจัดทำเอกสารเชิญชวนลงทุนและร่างเสนอเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (Request for Proposal) 

พร้อมยํ้าว่า รัฐบาลกำลังเร่งเดินหน้าโครงการอย่างเต็มกำลัง ขณะนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างการโรดโชว์  ซึ่งนักลงทุนให้ความสนใจ  จะต้องใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจด้วย 

ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ หรือ "จอม"สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ วิชาเอกเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ จาก Flagler College  USA  

และปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ ทางด้านการเงินและการตลาด จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ผ่านประสบการณ์ด้านธุรกิจมากมาย อาทิ เป็นผู้อำนวยการบริหาร บริษัท Toyota Siam Auto Salon (SASA) ,กรรมการ Advanced  Greenfarm  –  บริษัทสตาร์ทอัพด้านอาหารแห่งอนาคต,
ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ แผนกลูกค้าAIA Thailand ,  ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ แผนกการค้าในประเทศ Citibank N.A. Thailand ,ฝ่ายการจัดการธุรกิจระดับโลกING Life Thailand Limited แผนกการสร้างแบรนด์และการสื่อสาร 

เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยเป็นทีมงาน "หมอมิ้ง"นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเป็นคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย 

"จอม" ได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 6 ทีมวอลเปเปอร์นายกฯเศรษฐา ช่วงที่เข้ามานั่งเก้าอี้นายกฯใหม่ๆ  จึงไม่แปลกที่จะมีส่วนร่วมจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อ 11 กันยายน 2566

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 แต่งตั้ง ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ เป็นข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง(รองนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ)