เศรษฐา มองหุ้นไทยดิ่ง ตามภาวะตลาด รับปมการเมืองทำนักลงทุนกังวล

11 มิ.ย. 2567 | 03:41 น.
อัพเดตล่าสุด :11 มิ.ย. 2567 | 03:45 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” มองตลาดหุ้นไทยวานนี้ดัชนีดิ่งหนักรอบ 4 ปี ชี้เป็นไปตามภาวะตลาด ยอมรับ 3 คดีใหญ่ทางการเมืองทำนักลงทุนกังวล ขอไม่วิจารณ์ผลในอนาคต

วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการซื้อขายหุ้นเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน) ดัชนีปรับตัวลงเคลื่อนไหวแดนลบตลอดทั้งวัน จนปิดตลาดที่ 1,318.57 จุด ลดลง 14.17 จุด โดยในช่วงเช้าหุ้นไทยลดลงจนทุบสถิติ ลดลงต่ำสุดถึง 19.48 จุด ที่ระดับ 1,313.26 จุด ต่ำสุดในรอบ 4 ปี ว่า ส่วนตัวมองว่าเป็นสถานการณ์ภาวะตลาดตามปกติของตลาดหุ้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวมีปัจจัยทางการเมืองที่มีคดีการเมืองถึง 3 คดีทำให้นักลงทุนเกิดความไม่เชื่อมั่นหรือไม่ นายกฯ ยอมรับว่า ถือเป็นหนึ่งปัจจุบันที่ตลาดคงมีความกังวล โดยมองว่าเป็นเรื่องของแต่ละคน อย่างกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องของพรรคก้าวไกลก็เป็นเรื่องในสภา ส่วนคดีของตนก็ได้มีการส่งคำชี้แจงให้กับศาลรัฐธรรมนูญแล้ว 

อย่างไรก็ตามหาก 3 คดีนี้ผ่านพ้นไปจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า คงเป็นการไม่เหมาะสมที่จะไปพูดถึงผลในอนาคต

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีหุ้นขึ้น-ลง ถือเป็นเรื่องปกติ โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเข้าใจว่า มีความไม่เชื่อมั่นต่าง ๆ แต่ปัจจุบันสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ได้คลี่คลายลงแล้ว 

“วันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายกรณีที่ต้องมีการขึ้นศาล ซึ่งไปมองกันว่ามีปัญหา แต่วันนี้นายกฯ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพยายามทำหน้าที่ต่าง ๆ ให้ดีที่สุด และต้องรอให้มีการพิจารณาของศาลก่อน ซึ่งเชื่อว่าหากศาลพิจารณาแล้วเสร็จก็คงจะไม่มีอะไร โดยคิดว่า เป็นข่าวที่ทำให้ตกใจ หรือไม่สบายใจกัน แต่หากผ่านไปแล้วก็จะจบเหมือนกับหลายเรื่อง ซึ่งไม่ใช่สถานการณ์ถาวร”

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าดัชนีหุ้นไทยที่ปรับลดลงมากกว่ายุครัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะมาพูดแบบนี้ไม่ได้ เพราะการที่หุ้นจะขึ้นจะลงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนั้น ๆ ต้องดูตามความเป็นจริง โดยไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย หรือยุคพล.อ.ประยุทธ์