ศาลรัฐธรรมนูญยันคดี"ยุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนนายกฯ" รู้ผลก่อนเดือน ก.ย.

01 ก.ค. 2567 | 08:02 น.

ศาลรัฐธรรมนูญยันคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนนายกฯ รู้บทสรุปก่อน ก.ย. รับทำคดีภายใต้ความกดดัน ยึดหลักเที่ยงธรรมไม่ขอตอบโต้ หลังก้าวไลแถลงสู้คดี 2 ครั้ง เหตุไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

วันนี้( 1 ก.ค. 67) นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่า มีหลายเรื่องอาทิ กฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีคำร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกล และ 40 สว. ยื่นขอให้วินิจฉัยสถานะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าเอกสารพยานหลักฐานที่ส่งมาครบถ้วนหรือไม่ และเรื่องเอ็มโอยูไทย-กัมพูชา ซึ่งตุลาการคงได้มีการอภิปรายกันพอสมควร  

เมื่อถามว่ากรณีคำร้องยุบก้าวไกล และสถานะนายกรัฐมนตรี ศาลจะมีการไต่สวนใช่หรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า ขอให้มีการคุยกันในองค์คณะก่อน ถึงตนจะเป็นประธานก็ยังตอบไม่ได้ ไม่สามารถไปแทรกแซงความเป็นอิสระของท่านอื่นได้ ดังนั้นขอให้รอฟังผลการประชุม 


อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คดีน่าจะเสร็จก่อนเดือน ก.ย. นี้แน่นอน แต่เรื่องไหนจะเสร็จก่อนตนไม่ทราบ ทั้งนี้ในคดีของพรรคก้าวไกล ที่ศาลให้คู่กรณีชี้แจงเพิ่มเป็นเพียงการให้หัวหน้าพรรค และเลขาธิการ กกต.ในฐานเจ้าหน้าที่ชี้แจงเท่านั้นเอง  

เมื่อถามว่ามีความกดกัน หรือกังวลอะไรหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า การทำงานเราก็ต้องกดดันตัวเอง สังคมก็กดดันเรา เป็นที่เข้าใจได้ เพราะเป็นคดีสำคัญ อย่างไรก็ตาม เราต้องมีความเที่ยงธรรมดูให้พอเหมาะพอควร ให้เขาชี้แจงข้อสงสัย แล้วไปประชุมวินิจฉัยกันอีกครั้ง 

“การตัดสินใจของศาลเป็นการตัดสินใจโดยองค์คณะ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งองค์คณะก็มีความเห็นเป็นอิสระ และแสดงออกมาอย่างชัดเจนในใบแถลงข่าว ใครตัดสินใจอย่างไร มีการเปิดเผยหมด” 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีพรรคก้าวไกลคู่กรณีออกมาเคลื่อนไหวมา 2 ครั้งแล้ว จะมีปัญหาหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า จะต้องให้องค์คณะเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวคิดว่าไม่มี 

เมื่อถามย้ำว่าพรรคการเมืองมีการแถลงข่าว จะถือว่าผิดคำสั่งศาลที่ให้คู่กรณีหยุดเคลื่อนไหวหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า เป็นคำแนะนำ และคำเตือนของศาล ต้องดูความพอเหมาะพอดีพอควร ย้ำว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ตนหนึ่งในฐานะองค์คณะตุลาการ จึงขอไม่ตอบโต้อะไร ส่วนเขาจะออกมาอธิบายอะไรได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์คณะที่จะพิจารณา 

"สื่อมวลชนเห็นว่าทำได้หรือไม่ สังคมเสรีก็เป็นเช่นนี้ สังคมไทยมีสิทธิเสรีภาพพอสมควร เขาก็ดำเนินการไปในสิ่งที่เขาเห็นว่าพอเหมาะพอควร ยืนยันว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เพราะฉะนั้นศาลจะไม่ตอบโต้กับเรื่องเหล่านี้" ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ