ประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน ตั้งกมธ.ศึกษาเลือกตั้งสว.67

05 ก.ค. 2567 | 08:11 น.

"พรเพชร" นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค.นี้ ถกญัตติด่วน ตั้งกรรมาธิการศึกษาการเลือกตั้ง สว.ปี 2567 ด้าน"สมชาย"ชี้เป็นการถอดบทเรียนการเลือก สว.เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในครั้งต่อไป

วันที่ 5 ก.ค.2567 มีรายงานความเคลื่อนไหวสมาชิกวุฒิสภาชุดที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา (สว.)ว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภาเพื่อหารือถึงการนัดประชุมในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากมองว่าขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่มีกำหนดการประกาศรับรอง ส.ว.ชุดใหม่ และยังอยู่ในระหว่างสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ.2567 จึงถือว่า สว.ปัจจุบันยังต้องปฏิบัติหน้าที่

ในการหารือได้แจ้งถึงการกำหนดวาระการประชุมวุฒิสภา โดยมีรายละเอียดสำคัญคือพิจารณาญัตติของ นายสมชาย แสวงการ สว. ที่เสนอให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อศึกษาถึงการเลือกกันเองของ สว.ชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 107

ด้านนายสมชาย แสวงการ สว. เปิดเผยว่า การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการถอดบทเรียนการเลือก สว. เหมือนกับการเลือก สว.ปี 2562 ที่มีการศึกษาและถอดบทเรียนการเลือกเพื่อใช้เป็นข้อศึกษาในโอกาสต่อไป ทั้งในประเด็นการเลือกกันเอง การจัดเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม

อย่างไรก็ตาม ในการศึกษาเตรียมเชิญนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการเขียนรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) และระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกมาร่วมศึกษา ส่วนจะสามารถทำหน้าที่หรือศึกษาได้จำนวนเท่าใด หรือกี่วัน ก็ให้เป็นไปตามนั้น ทั้งนี้ การเสนอญัตติดังกล่าวเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในขณะที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

 


 

นายสมชาย กล่าวอีกว่า การศึกษา คือ เกิดอะไรกับการเลือก ส.ว.ปี 2567 ที่พบปัญหามาก ขณะที่การเลือกกันเองของ ส.ว.ปี 2562 นั้นไม่มีการร้องและไม่มีปัญหา สิ่งสำคัญคือระเบียบของ กกต.อาจมีปัญหา

โดยเฉพาะการรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการเลือกที่ปี 2567 แตกต่างจากปี 2562 ที่กำหนดให้องค์กรหรือหน่วยงานลงนามรับรองแทนให้ประชาชนรับรองกันเอง ทั้งนี้ จะมีข้อเสนอที่เป็นแนวทางแก้ไขประเด็นที่ไม่ถูกต้องในอนาคตด้วย รวมถึงประเด็นการฮั้วหรือจัดตั้งด้วย