“วัน อยู่บำรุง”เปิดใจลาออกเพื่อไทย ไม่เข้าตาผู้ใหญ่ อยู่ไปไม่มีประโยชน์

15 ก.ค. 2567 | 05:17 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2567 | 05:44 น.

“วัน อยู่บำรุง”ยื่นหนังสือ กกต. ลาออกจากพรรคเพื่อไทย เปิดใจไม่เข้าตาผู้ใหญ่ อยู่ไปไม่มีประโยชน์ ยันยังอยู่การเมือง เปิดทางทุกพรรคติดต่อร่วมงาน ย้ำเป็นนักการเมืองฟรีเอเจนท์ ยังไม่ปิดตำนาน “ใจถึงพึ่งได้”

วันนี้ (15 ก.ค. 67) นายวัน อยู่บำรุง อดีต ส.ส.กทม. ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

นายวัน กล่าวเปิดใจว่า “เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2567 เป็นวันประชุมพรรคเพื่อไทย หลังประชุมเสร็จ ผมได้พบกับ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประโยคแรกที่พูดคือ วันนี้พี่มามอบตัว ทราบข่าวมาว่าหัวหน้าพรรค และผู้บริหารไม่สบายใจที่มีภาพของตนเองอยู่ในวันนับคะแนนที่บ้านอาแจ๊ส  หรือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์

ขอเรียนกับหัวหน้าพรรคว่า ครอบครัวอยู่บำรุงจงรักภักดีต่อพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ไม่เคยคิดคดทรยศ ผมเองอาจจะคิดไม่รอบคอบ คิดไม่ถึงว่ามีภาพตนเองออกไปในวันนับคะแนน  จะทำให้พรรคและผู้บริหารไม่สบายใจ ครอบครัว “อยู่บำรุง” กับครอบครัว “ธูปกระจ่าง”  รู้จักมักคุ้นชอบพอกันมาหลาย 10ปี  ที่ผมเองไป ก็เป็นเวลาปิดหีบแล้ว ประมาณ 20.00 น. ไม่มีผลต่อคะแนน เป็นการให้กำลังใจระหว่างอา-หลาน 

แต่เมื่ออธิบายก็ไม่มีท่าทีว่าอะไรจะดีขึ้นมา บทสนทนายังมีอีกหลายประโยคที่สื่อมวลชนยังไม่ทราบ เป็นเหตุให้ผมต้องขอลาออก เพราะไม่อยากพูดอะไรแล้ว อยู่ตรงนี้ก็ไม่มีประโยชน์  

วันนี้ที่ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะเมื่อไม่เข้าตาผู้ใหญ ท่านไม่แฮปปี้ ผมไม่สบายใจ ถ้าไม่ลาออกจากสมาชิกพรรค เวลาพรรคมีกิจกรรม ผมก็ต้องไปร่วมงาน ผมคงไม่หน้าด้านพอที่จะไปเกะกะหูรกตาผู้ใหญ่ 

ผมก็แค่ ส.ส.กทม.สอบตก แต่ที่สอบตก ต้องอย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.กทม.คนเดียว พรรคเพื่อไทยก็ต้องกลับไปพิจารณาว่านโยบายหาเสียงของพรรคเป็นอย่างไร ทำไมถึงได้ สส.กทม. คนเดียว ไม่ใช่ความผิดของผู้สมัคร”

                             “วัน อยู่บำรุง”เปิดใจลาออกเพื่อไทย ไม่เข้าตาผู้ใหญ่ อยู่ไปไม่มีประโยชน์

นายวัน กล่าวด้วยว่า “คนเราอย่าเกรงกลัวความเปลี่ยนแปลง แต่จงหาทางรอดกับการเปลี่ยนแปลงให้ได้ เพราะชีวิตต้องเดินต่อไป ไม่ทราบว่ากรณีของผมเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู หรือ ตีวัวกระทบคราด    ผมเองรู้ว่าผิดก็ไปมอบตัว อธิบายความ แต่ไม่คิดว่าความผิดจะสาหัสสากรรจ์เพียงนี้ มากสุดคงโดนตำหนิติเตือน และคาดโทษ ไม่คิดเลยว่าจะบานปลาย” 

นายวัน ยังเปรียบเทียบกรณีของตนเองกับ นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายกฯ กับกรณีของตนเองใครผิดมารยาท หรือมีคนอยู่เบื้องหลังนายวรชัย ที่มีบารมีมากกว่านายกฯ จึงออกมาพูดได้ แต่หากย้อนเวลากลับไปในวันนับคะแนน ก็ยังตัดสินใจที่จะไปให้กำลังใจ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ อยู่ดี

นายวัน กล่าวย้ำว่า คนที่ไม่เข้าตา อยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ ที่สำคัญตระกูล “อยู่บำรุง ประจบสอพลอใครไม่เป็น และไม่ขอเปิดเผยว่าคำพูดของนางสาวแพทองธาร กระทบไปถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยหรือไม่  

“ยืนยันว่าวันที่บอกว่าจะลาออก หัวหน้าพรรคไม่ได้รั้ง และไม่ได้พูดอะไรเลย วันที่ไปพูดคุยด้วยกันไม่ได้คิดจะออก คนเราอยากมีตำแหน่ง ผมก็อยากมีตำแหน่ง ไม่ยึดติด แต่เมื่ออยู่ไปแล้วไม่มีความสุข จะไปเสนอหน้าอย่างไร”

นายวัน เผยด้วยว่า วันที่ไปพูดคุยกับนางสาวแพทองธาร มีตนเอง หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และ ผอ.พรรค ร่วมพูดคุย ตนเองเป็น ส.ส.สอบตกคงไม่มีภาษีราคาค่างวดอะไร 

“ผมเองยังทำงานการเมืองต่อไป พรรคใดที่เห็นว่าผมมีประโยชน์ก็ลองติดต่อมา เพราะตอนนี้เป็นนักการเมืองฟรีเอเจนท์ แต่ก็ยังไม่ได้เล็งพรรคใด ยืนยันว่าครอบครัวอยู่บำรุงรักชาติ ศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ยังไม่ปิดตำนานใจถึงพึ่งได้ ยังช่วยเหลือสังคมต่อไป” 

ส่วนพรรคก้าวไกลยังไม่มีใครติดต่อมา ไม่รู้ว่ามีประโยชน์กับใครบ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ทิ้งการเมืองแน่นอน

เมื่อถามถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายวัน ระบุว่า เป็นพี่ รักเคารพ เพราะตนเองมีตำแหน่งการเมืองครั้งแรกปี 2551 เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติงานกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล มีความผูกพัน เมื่อ 2 เดือนก่อนก็ไปเยี่ยมท่าน เคารพกันรู้จัก นายอนุทิน มาตั้งแต่ปี 2538-2539 

                     วัน อยู่บำรุง แถลงเปิดใจถึงเหตุลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ส่วนกรณี ร.ต.อ.เฉลิม ที่อยากให้พรรคเพื่อไทยขับออกนั้น นายวัน กล่าวว่า “พ่อยังอยู่พรรคเพื่อไทย แต่ท่านอยากให้ขับออก เพราะความรู้เยอะ ความรู้ความสามารถไม่ได้ลดน้อยถอยลง ยังอยากมีบทบาททางการเมือง แต่ยังไม่อยากได้รับโอกาส ทั้งนี้ไม่เห็นคุณพ่อติดต่อกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่หลังการเลือกตั้งปีที่ผ่านมา  ทั้งที่ก่อนหน้านี้คุยโทรศัพท์กันบ่อยมากสัปดาห์ละ 2-3 วัน 

ส่วนจะกลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายวัน ตอบชัดว่า เลยไปไกลแล้ว ชีวิตต้องดำเนินต่อไป ต้องมาทบทวนตนเอง ยืนยันว่ายังทำงานการเมืองต่อไป และขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่พรรคเพื่อไทยเคยให้โอกาสตนเอง ตั้งแต่พรรคพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย 
“ทุกวันนี้ผมเองก็ยังรักพรรคเพื่อไทย รักผู้บริหารพรรคทุกท่านอยู่เสมอเหมือนเดิม แต่ไม่รู้ว่าผู้ใหญ่ยังรักเอ็นดูผมหรือไม่ ผมก็ต้องมีทางเดินของผม เมื่ออยู่แล้ว เขาไม่แฮปปี้ ผมไม่สบายใจก็ต้องถอยดีกว่า” นายวัน ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ของนายวัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ปรากฏภาพ นายวัน ร่วมลุ้นผลคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี  ที่พรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนอยู่ 

จากนั้น น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เรียกนายวันเข้าไปตักเตือน  ซึ่ง นายวัน ได้ขอโทษ และขอยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข